ตำนาน

ทะเลสาบหนองหานสกลนคร

หนองหารในอดีตเคยเป็นที่สร้างบ้านแปงเมือง ดังปรากฎหลักฐานทางด้านโบราณคดีและบันทึกทางประวัติศาสตร์ในชื่อว่า “เมืองหนองหานหลวง” นอกจากนี้ยังมีตำนานที่เล่าถึงการเกิดของหนองหารว่าเกิดจากเมืองต่างๆ ถล่มลงในหนองน้ำ และในตำนานอุรังคนิทานว่า เดิมเป็นที่ตั้งของเมืองขอม จมอยู่ใต้ผืนน้ำจากการกระทำของพญานาคบริเวณรอบๆ หนองหานในปัจจุบัน ถูกจัดเป็นสวยสุขภาพขนาดใหญ่ ชื่อ “สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์” หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ “สระพังทอง” มีไม้ดอกไม้ประดับนานาชนิดสวนหย่อมสวยงาม บรรยากาศร่มรื่น เย็นสบาย เหมาะแก่การออกกำลังกายและพักผ่อนหย่อนใจ

ที่ราบลุ่มหนองหาน เป็นเขตในพื้นที่แอ่งสกลนครมีอยู่ 2 แห่ง คือ “หนองหาน” อำเภอเมืองสกลนคร หรือในอดีตเรียกกันว่า “หนองหานหลวง”
“หนอง” แปลว่า แอ่งน้ำ
“หาน” (มาจาก ละหาน ในภาษาเขมร) แปลว่า น้ำ
“หลวง” แปลว่า ใหญ่
ส่วนหนองหานอีกแห่งคือ หนองหาน อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี หรือในอดีตเรียกว่า “หนองหานน้อย”
หนองหานจังหวัดสกลนครเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีน้ำตลอดปีและบริเวณที่ตั้งหนองหานเป็นจุดต่ำที่สุด หรือเรียกกันว่า “บริเวณก้นแอ่งสกล” มีเนื้อที่ประมาณ 123 ตารากิโลเมตร หรือประมาณ 77,014 ไร่ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 157.50 เมตร มีความลึกเฉลี่ย 2.50 เมตร มีลำน้ำไหลลงสู่หนองหาน ประมาณ 21 สาย โดยมี “ลำน้ำพุง” เป็นลำน้ำสายหลักไหลลงสู่หนองหาร

แชร์ไปที่

Facebook
Twitter
Email

Similar Posts

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น