News

การไฟฟ้านครหลวง ชี้แจงค่าไฟสูงขึ้นเพราะอากาศร้อนใช้ไฟฟ้ามากขึ้น

การไฟฟ้านครหลวง ชี้แจงค่าไฟสูงขึ้นเพราะอากาศร้อนใช้ไฟฟ้ามากขึ้น โดยยืนยันยังคงใช้วิธีการและจัดเก็บอัตราค่าไฟฟ้าเท่าเดิมยังไม่มีการปรับขึ้น

นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (MEA) กล่าวถึงกรณีที่ช่วงนี้ผู้ใช้ไฟฟ้าสงสัยว่าค่าไฟแพงขึ้นเพราะการไฟฟ้าขึ้นค่าไฟ ว่า ไม่เป็นความจริง การไฟฟ้าฯ ยังใช้หลักเกณฑ์วิธีการคิดค่าไฟฟ้าจากหน่วยการใช้ไฟฟ้าอัตราเดิม ส่วนสาเหตุที่ทำให้หน่วยการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นนั้น เนื่องจากช่วงนี้มีสภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ทำความเย็นทำงานมากขึ้นและใช้ไฟฟ้ามากขึ้นโดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศ หากตั้งอุณหภูมิแอร์ในห้องไว้ที่ 26 องศาเซลเซียส จะพบว่าในช่วงฤดูร้อนแอร์จะทำงานหนักมากขึ้นกว่าเดิมมาก จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้หน่วยการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นส่งผลให้ค่าไฟฟ้าสูงขึ้น ประกอบกับ สถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 มีมาตรการขอความร่วมมือให้ทำงานที่บ้าน (Work from Home) เว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่พักอาศัยและทำงานอยู่กับบ้าน จึงเป็นอีกสาเหตุที่มีการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าตลอดทั้งวันเป็นเวลายาวนานเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

สำหรับวิธีการที่จะช่วยให้ประหยัดไฟฟ้านั้น การไฟฟ้านครหลวง ขอแนะนำให้เลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงานหมั่นดูแลบำรุงรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้า และควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้า เช่น เปิดประตูหน้าต่างให้ลมถ่ายเท ใช้เครื่องปรับอากาศในช่วงเวลาจำเป็นและให้เปิดพัดลมช่วยโดยไม่ต้องลดอุณหภูมิของแอร์ การเปิดแอร์พร้อมพัดลมจะประหยัดไฟได้มากกว่าการลดอุณหภูมิของแอร์ เพราะพัดลมช่วยเพิ่มความเร็วลมเพิ่มการเคลื่อนที่ของอากาศ ทำให้รู้สึกเย็นสบายมากขึ้น ล้างเครื่องปรับอากาศอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง ควรปิดสวิตช์และถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกทุกครั้งเมื่อไม่ได้ใช้งาน เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจรที่ก่อให้เกิดอัคคีภัยและยังช่วยประหยัดไฟฟ้าได้อีกด้วย 

ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลด้านการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ได้ที่ช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ของ MEA หรือศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลด้านการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ได้ที่ช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ของ MEA ได้แก่ Facebook : การไฟฟ้านครหลวง MEA, Line: @meathailand, Twitter: @mea_news, ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และสามารถดาวน์โหลด MEA Smart Life Application ฟรี ได้ที่ ได้ที่ App Store และ Google play คลิก http://onelink.to/measmartlife

#ค่าไฟ #ไฟแพง #แอร์ #กินไฟ #ประหยัด #ค่าไฟ #MEA #การไฟฟ้านครหลวง #หน้าร้อน #อากาศร้อน

Similar Posts

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น