ท่องเที่ยว | เที่ยวอีสานและภาคอื่น

14 จุดเช็คอินที่ห้ามพลาด สถานที่ Unseen บึงกาฬ

สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดบึงกาฬที่เป็นสถานที่ยอดฮิตของบึงกาฬทั้งภูทอก บึงโขงโหลง หินสามวาฬ และน้ำตกอื่นๆ อีกเพียบปักหมุดจุดเช็คอินที่ห้ามพลาดอย่างเด็ดขาด กับ “14 สถานที่ Unseen จังหวัดบึงกาฬ” ที่เที่ยวยอดนิยมทางธรรมชาติ น้ำตก ภูเขา อีกทั้งยังเป็นดินแดนลี้ลับแห่งเมืองนาคา 

1. ถ้ำนาคา ธรรมชาติที่สวยงาม ที่อยู่บนภูลังกา สำหรับการเดินทางต้องไปที่น้ำตกตาดวิมานทิพย์ และต้องใส่รองเท้าผ้าใบ ห้ามใส่รองเท้าแตะขึ้น ก่อนขึ้นจะมีร้านให้เช่ารองเท้าผ้าใบ และมีการ มัดจำ ค่าประกัน ขยะ นักท่องเที่ยวต้องนำขยะ กลับลงมาให้ครบถึงจะได้เงินมัดจำคืน เป็นสถานที่ ที่ใช้กำลังขาพอสมควรการเดินขึ้นเขาใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง แต่ปัจจุบันนี้มีการทำบันไดเหล็ก ทำให้สามารถเดินทางขึ้นไปได้อย่างสะดวกและรวดเร็วขึ้น บนยอดเขาเป็นลานหิน กว้างใหญ่ มีจุดชมวิว เดินตามทางเดินเท้าไปเรื่อยๆ ก็จะพบ กลับจุดน่าสนใจมากมาย อย่างก้อนหิน ซึ่งเป็นลายตะปุ่มตะป่ำคล้ายๆ กับเกล็ดพญานาค มากมาย ส่วนตรงตำแหน่งที่เป็น ถ้ำนาคา นั้นไม่ได้กว้างใหญ่มากนัก แต่เป็นซอกหินลึกลงไปด้านล่าง บริเวณลวดลายของผนังหินทรายสีแดงนั้นมีลักษณะคล้ายกับเกร็ดของพญานาค สวยงาม น่าทึ่งมาก การขึ้นภูลังกานั้นสำหรับท่านที่ตั้งใจจะไป ขอแนะนำให้ออกกำลังกายเพื่อเตรียมความพร้อมล่วงหน้าสักหน่อย แต่ไม่มีอะไรเกินความพยายามแน่นอน เมื่อได้เห็น วิวทิวทัศน์ เมื่อขึ้นไปถึงบนยอดภูลังกา บอกเลยว่าหายเหนื่อยแน่นอน ขาลงจากภูลังกาอาจชันเป็นบางช่วงต้องไต่เชือกลงมา แต่บอกได้เลยว่าสนุกมาก ขานี้เกร็งไปหมด แนะนำมาแต่เช้า ขึ้นตั้งแต่ 7 โมงอากาศจะดีที่สุด
แนะนำอีกอย่างเอาน้ำดื่มไปสัก 2 ขวดกำลังดี และใส่กางเกงขายาวด้วยเพราะแมลงเยอะ คนใส่ขาสั่นยุงได้ลุมกัดเต็มขาแน่ !!

2. น้ำตกถ้ำพระ สำหรับเดินทางไปน้ำตกถ้ำพระ จะมี 2 ท่าเรือไว้คอยบริการ นักท่องเที่ยวใครที่จะไปน้ำตกถ้ำพระ โดยใช้ Google Map นำทางให้ ต้องค้นหาว่า “ท่าเรือน้ำตกถ้ำพระ” จะเป็นท่า 1 หรือ 2 ก็ได้ เพราะอยู่ใกล้ๆ กันหากค้นหาว่า “น้ำตกถ้ำพระ” จะหลงเข้าไปในอุทยาน ซึ่งมีนักท่องเที่ยวหลงทางเข้าไปที่อุทยานหลายคันมาก ต้องเสียเวลาขับรถวนกลับออกมา
ซื้อตั่วนั่งเรือไปน้ำตก ราคาไป -กลับประมาณ 30 บาท รอเรือไม่นาน คนเต็มเรือถึงจะออกออก ในเรือมีชูชีพไว้คอยบริการ (แต่ไม่มีใครใส่เลย (ควรใส่ไว้ดีกว่า เผื่อเกิดอันตราย) มีร้านอาหาร ร้านขายเสื้อผ้า ห้องน้ำ คอยบริการ หากใครมีเด็กๆ และจะไปเล่นน้ำนานๆ ต้องเตรียมเสื่อ อาหาร น้ำ ไปให้พร้อมที่น้ำตกจะไม่มีอะไรขายเลยมีเรือคอยบริการตั้งแต่ 8 โมง จนถึง 5 โมงเย็น มีพนักงานดูแลดี ระหว่างทางนั่งเรือ วิวข้างทางสวยงาม ป่าไม้ต้นไม้เขียว สมบูรณ์ บรรยากาศ เย็น ร่มรื่นดีมาก ประมาณ 10 นาที ก็จะถึงทางขึ้นไปน้ำตก เดินต่อนิดหน่อยก็จะถึงน้ำตก บริเวณกว้างมากๆ สถานที่สวย มีและเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอยู่ตลอด

3. วัดภูทอก การเดินทางขึ้นไปภูทอก บันไดขึ้นเขาชันและเยอะมากไม่เหมาะสำหรับคนสูงอายุที่ไขข้อไม่ดีและคนที่กลัวความสูง
ภูทอกทั้งหมดมี 7 ชั้น แต่ละชั้นจะมีจุดพักและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ให้กราบไหว้ 
วิหารที่คนมากราบไหว้เยอะๆ อยู่ชั้น 5 
ชั้น 6 ที่นั่งสมาธิของหลวงปุ๋จวง
ชั้น 7 เป็นหน้าผาวิวสวยมากๆ 
วัดแห่งนี้เหมาะสำหรับผู้ที่อยากฝึกสมาธิบนที่สูงเพราะแต่ละชั้นเป็นไม้กระดานไม่กี่แผ่น ทุกก้าวที่เดินมันมีเสียงตลอด ที่นี่ห้ามคนใส่กางเกงขาสั้นเข้า ไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง

4. หาดคำสมบูรณ์ แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในจังหวัดบึงกาฬเป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ และวิวสวยขั้นอลังการทีเดียว มองเห็นอุทยานแห่งชาติภูลังกาได้ชัดเจนสวยงามมากๆ โดยเฉพาะช่วงเย็นๆแสงแดดส่องไปสวยมาก และจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวไปเล่นน้ำกันที่บึงโขงหลงแห่งนี้ก็คือ บริเวณหาดคำสมบูรณ์ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับตัวอำเภอบึงโขงหลงพอดี เมื่อมองจากริมทะเลสาบ บริเวณหาดคำสมบูรณ์ เต็มไปด้วยร้านอาหารริมน้ำมากมายหลายร้าน ให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสเลือกบริการ อาหารจะออกแนวอาหารอีสาน อาหารพื้นถิ่น นั่งกินริมหาด ในกระท่อมไม้ยกพื้น บริเวณริมหาดคำสมบูรณ์ บึงโขงหลง จะเห็นเป็นชายหาดช่วงฤดูร้อน ส่วนฤดูฝนน้ำจะเยอะกว่า แต่ก็สามารถเล่นน้ำได้เช่นกัน นอกจากร้านอาหารที่มีอยู่หลายร้านแล้ว ยังมีบริการเช่าห่วงยาง เช่าเรือ กิจกรรมเล่นเรือกล้วยลากด้วยเจ็ตสกีก็มีให้เล่นกัน เหมือนอยู่ชายทะเลประมาณนั้นเลย
การเดินทางสามารถเดินทางได้ 2 ทาง คือ เส้นทางที่ 1 จากจังหวัดบึงกาฬ วิ่งรถมาทางเส้นที่ไปนครพนม ถนนหลวงหมายเลข 212 เลยแยกภูสิงห์ไปเล็กน้อย จะมีทางแยกขวามือ เข้าสู่ถนนหลวงหมายเลข 3009 เส้นทางนี้จะผ่านน้ำตกหลายแห่งในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูวัว ตรงไปเรื่อยๆตามทาง ระยะทางประมาณ 42 กิโลเมตร จะเจอหาดคำสมบูรณ์อยู่ทางซ้ายมือเส้นทางที่ 2 หากเดินทางมาจากจังหวัดนครพนม สามารถวิ่งรถมาตามถนนหลวงหมายเลข 212 เมื่อผ่านเข้าเขตจังหวัดบึงกาฬ ที่ตำบลดงบัง จะมีทางแยกเข้าอำเภอบึงโขงหลง ขับตรงไปตามทางประมาณ 20 กิโลเมตร เลยทางเข้าตัวอำเภอบึงโขงหลงไปเล็กน้อยจะเจอทางเลี้ยวเข้าถนนหลวงหมายเลข 3009 เลี้ยวขวาแล้วตรงไปตามทางอีกประมาณ 4.5 กิโลเมตร จะเห็นหาดคำสมบูรณ์อยู่ทางขวามือ ถ้าไปกับครอบครัว มีเด็กๆ เหมาะมาก หาดค่อนข้างยาว ลมเย็นสบาย เหมาะกับการนั่งชิล สไตล์สนุกสนาน 

5. หินสามวาฬ-ภูสิงห์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศหินสามวาฬภูสิงห์บึงกาฬการเดินทางมาอยู่ห่างจากภูทอกน้อย 30 – 60 นาที แต่ถ้าเดินทางมาจากเมืองบึงกาฬก็ 30 นาที โดยประมาณ (อุทยานปิดเวลา 18.00น. ถ้าจะมาชมพระอาทิตย์ตกก็ มาก่อน ซัก 1 ชั่วโมงจะได้มีเวลาเตรียมตัว) เป็นสถานที่อุทยานมีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างดี มีที่จอดรถ มีร้านอาหาร มีห้องน้ำ การนั่งรถขึ้นไปจะคิด 500 / คัน (นั่งได้ 7-8 คน แต่ถ้ามาด้วยกัน 10 คน) นั่งรถจะใช้เวลาประมาณ 20 – 30 นาที ในการขับขึ้นไปจนถึงหินสามวาฬ การไปชมหินสามวาฬทางเดินราบเป็นดินประมาณ 50 เมตร โดยมีทางแยกลัดเลาะอุโมงค์ไม้ไผ่ไปชมวาฬแม่ซึ่งแคบแต่ไม่ลำบาก ส่วนวาฬลูกมีทางเชื่อมกับวาฬแม่เป็นถ้ำ แต่ห้ามผ่านเพราะในถ้ำเป็นที่อยูอาศัยของงูพิษ ควรไปชมช่วงเช้าๆ หรือตอนเย็นจะได้ไม่โดนแดด หากต้องการชมพระอาทิตย์ขึ้น มีรถบริการตั้งแต่เวลาตี 5 ลองคำนวณให้ดีจากจุดที่พักของเรา จะได้ทันพระอาทิตย์ขึ้น 

การบินโดรนเนื่องจากเป็นสถานที่ป็นอุทยาน จึงจำเป้นต้องขออนุญาติเจ้าหน้าที่พกเป็นกระดาษ หรือ เปิด PDF ให้เจ้าหน้าที่เค้าถ่ายรูปเก็บไว้ก็ได้

6. สวนดอกไม้ตาวัง สวนดอกไม้เปิดใหม่ ดอกไม้สวย ที่ถ่ายรูปเยอะ ค่าเข้าจ่ายแบบเหมาๆ คนละ 50฿ สามารถถ่ายรูปได้ทั้งวัน ออกไปข้างนอกก็กลับมาถ่ายได้อีกภายในวันเดียวกัน มีเสื้อผ้า มีหมวก มีกระเป๋า มีร่ม ให้ยืมไปถ่ายรูปได้

7. อุทยานแห่งชาติภูลังกา อุทยานแห่งชาติภูลังกาอยู่ในเขตจังหวัดนครพนม บึงกาฬแหล่งท่องเที่ยวมากมาย อาทิ น้ำตก อีกทั้งยังมีความสวยงามของป่าและหิน รูปร่าง แปลกตาสวยงาม ตามธรรมชาติ อุทยานมีถ้ำนาคี ผานาคี เจดีย์กองจ้าว น้ำตกตาดโพธิ์ ทางเดินไม่ได้ยากจนเกินไปครับ ล่าสุดทำบันไดเหล็กทำให้เดินง่ายจะมีช่วงที่ทางชันต้องจับเชือกเดินนิดหน่อย หน้าฝนจะเขียวๆ มีน้ำตก แต่หน้าหนาวก็จะแล้งๆ ไม่มีน้ำ แต่บรรยากาศเดินสบาย ค่าเข้าอุทยานท่านละ 30 บาท ประกันขยะ 100 บาท สำหรับคนที่ไม่เคยไปกลัวหลงทาง มีเจ้าหน้าที่และไกด์นำทาง ต้องจองคิวผ่านแอพ QUEQ วันธรรมดาคนน้อย เสาร์ – อาทิตย์ ควรจองล่วงหน้าเพราะคิวเต็ม เจ้าหน้าที่อุทยานบริการดีเยี่ยม ให้ข้อมูลในการท่องเที่ยวได้อย่างมาก ทั้งสถานที่และสิ่งแวดล้อมคุ้มค่ากับการปีนป่ายขึ้นไปชมความงามของธรรมชาติอีกทั้งได้มีโอกาสขึ้นไปกราบศักการะสิ่งศักสิทธิ์ตามแรงศรัทธา

8. น้ำตกตาดวิมานทิพย์ น้ำตกตาดวิมานทิพย์จะตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา บ้านดงสว่าง ตำบลโพธิ์หมากแข้ง อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ เป็นน้ำตกสวยงามมากมีทั้งหมด 7 ชั้น เริ่มต้นด้วยน้ำตกเล็กๆ ก่อนจะถึงชั้น 1 (จะมีน้ำในกรณีน้ำป่าไหลหลาก ฉะนั้นถ้าเจอน้ำตกเยอะที่ชั้นนี้นั่นคือจบทริป)
วิมานชั้นที่ 1 จะมีหน้าผาสูงและใหญ่กว่าทุกชั้น
มานชั้นที่ 2 น้ำไหลแรงมากเราต้องเดินข้ามสายน้ำหลากนี้ไป เพื่อเดินต่อไปยังวิมานชั้น3
วิมานชั้นที่ 3 ถึงชั้น 7 เราต้องเดินตามน้ำตก บุกป่า ฝ่าดงหินไปเรื่อยๆ ด้วยความระมัดระวัง

9. น้ำตกเจ็ดสี น้ำตกเจ็ดสี ตั้งอยู่ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว เดินทางเข้าไปในอุทยาน ค่าขึ้นก็ คนละ 20 บาท ค่ารถคันละ 60 บาท  จอดรถไว้ที่จอดรถและต้องเดินเข้าไปตามทางอีก 1 กิโลเมตร ถ้าอยากกินอะไรก็เตรียมไปเองกันได้เลย หรือร้านอาหารจะอยู่ด้านหน้าทางเข้าน้ำตก ปิ้งไก่ น้ำ น้ำอัดอัดลมและอื่นๆ สามารถนำเข้าไปทานในน้ำตกได้ แนะนำอย่าใส่ส้นสูงไป แล้วก็เสื้อผ้าสีขาวหรือสีสว่างเพราะมันจะเปื้อน ควรนำผ้าเช็ดตัวและเสื้อผ้าไปเปลี่ยนด้วยจะดีที่สุด ทางเข้าน้ำตกคือไม่ลำบากมาก แต่ไม่เหมาะกับคนเเก่และคนที่ขาไม่แข็งแรง ออกแนวปีนป่ายนิดหน่อย ต้องระวังที่สุดคือลื่น และสำคัญคือน้ำตกสวยมาก เดินไปเหนื่อยๆ เจอบรรยากาศสวยๆ คงหายเหนื่อยเลยล่ะ ขอแนะนำต้องไปช่วงหน้าฝน น้ำตกเย็นมากแต่ว่าช่วงบ่ายโมงถึง-บ่าย3กว่าๆ แดดแรงมากแนะนำให้พกครีมกันแดดไปด้วยนะ ใครกลัวดำ น้ำตกมีทั้งหมด 3 ชั้น ไฮไลท์คือชั้นสุดท้าย น้ำตกชั้นแรก และ น้ำตกชั้นที่ 2 นั้นจะอยู่ห่างกันแค่ 200 เมตรเท่านั้น มีลักษณะเป็นลานหินเหมือนกันส่วนน้ำตกชั้นที่ 3 จะเป็นชั้นที่สวยที่สุด และเป็นบริเวณที่จะกระทบกับแสงแดดทำให้เกิดเป็นสายรุ้ง ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากลานน้ำตกชั้นที่ 2 เดินไปราวๆ 200 เมตร ด้านหลังเป็นน้ำตกไหลลงมาสวยมาก

10. หินปลาโลมา ที่เที่ยวโลเคชั่นแปลกตาที่อยู่บนน้ำตกกินรีชั้นที่ 4 ภายในอุทยานแห่งชาติภูลังกา น้ำตกกินรี เป็นน้ำตกเล็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางป่าใหญ่ของอุทยาน เป็นหนึ่งในจุดท่องเที่ยวยอดนิยมไว้สำหรับใครก็ตามที่อยากมาผ่อนคลายไปกับสายน้ำไหลเย็นชื่นใจ

11. วัดอาฮงศิลาวาส เป็นอีกวัดที่ไม่ควรพลาดถ้ามาเที่ยวบึงกาฬ วัดอาฮงศิลาวาส (แก่งอาฮง) ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง ตำบลไคสี ห่างจากอำเภอเมืองบึงกาฬ 21 กิโลเมตร การเดินทางง่ายๆ วัดอยู่ติดริมถนนสายหลัก หนองคาย-บึงกาฬ เห็นเจดีย์มาแต่ไกล เตรียมเลี้ยวเข้าวัดได้เลย ลานจอดรถกว้าง ห้องน้ำมากมาย ก่อนเข้าเมือง มาสักการะพญานาค ชมวิวสะดือแม่น้ำโขง และสวนหินสวยงามถ่ายรูปสวยๆ ได้ วัดใหญ่สวยงามริมแม่น้ำโขงและด้านหน้าวัดมีแก่งน้ำวนที่มีความลึกถึง 200 เมตร จึงเชื่อกันว่าบริเวณดังกล่าวเป็นสะดือแม่น้ำโขง ภายในวัดมีสิ่งสักการะหลายแห่งและมีอุทยานหินสวยงาม เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจแห่งหนึ่งของจังหวัดบึงกาฬ

12. แพล่อง @หนองเลิง หนองเลิงเป็นหนองน้ำสาธารณะขนาดใหญ่ อยู่ที่ ต.ดอนหญ้านาง อ.พรเจริญ จ.บึงกาฬ อยู่ห่างจากตัวจังหวัดบึงกาฬประมาณ 60 กิโลเมตร และห่างจากตัวอำเภอพรเจริญ ประมาณ 15 กิโลเมตร เดินทางโดยรถยนต์เข้าถึงจุดนั่งแพ สะดวกสบาย ซึ่งเทศบาลตำบลดอนหญ้านาง ได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวและให้ประชาชนทั่วไปได้ใช้เป็นสถานที่ผักผ่อนหย่อนใจ โดยจะมีแพไว้ให้บริการนักท่องเที่ยวกว่า 100 หลัง ให้ล่องชมธรรมชาติอันสวยงาม ทั้งบัวแดง บัวขาว นก หลากหลายชนิดที่บินหากินอยู่ภายในหนองน้ำขนาดใหญ่ มีอาหารให้สั่งกินได้ เช่น ส้มตำ ไก่ย่าง ปลาเผา กุ้งเต้น และเครื่องดื่ม ค่าบริการลองแพชั่วโมงแรก 300 บาท ชั่วโมงต่อไปชั่วโมงละ 100 บาท  

13. พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่มีพิพิธภัณฑ์ไม่ใหญ่โตแต่น่ารัก เหมาะกับคนชอบถ่ายรูปเพราะมีมุมเล็กๆ ให้เลือกถ่ายหลากหลายมาก รอบๆ หมู่บ้านก็มีภาพวาดสีพญานาค บนผนังบ้านและแผ่นป้ายจำนวนมากจัดวางตามถนนบริเวณหมู่บ้าน รวมทั้งมีรถซาเล้งและมัคคุเทศก์น้อยบริการพาชมและให้ความรู้เกี่ยวกับภาพต่างๆ แนะนำให้ไปชมช่วงเช้า ๆ หรือเย็นจะได้ไม่ร้อน  บึงกาฬถือเป็นจังหวัดที่ผูกพันกับพญานาคมาช้านาน เพราะด้วยทำเลติดกับแม่น้ำโขง ทำให้เกิดปรากฏการทางธรรมชาติในเรื่องของบั้งไฟพญานาค ที่เกิดขึ้นทุกๆ ปีในช่วงวันออกพรรษา 

14. วัดสว่างอารมณ์ (วัดถ้ำศรีธน) เรื่องตำนานท้าวศรีธน มโนราห์ ในภาคอีสาน เชื่อว่าวัดนี้เป็นที่เล่าเรียนวิชากับฤาษีกัสสปะของพระศรีธนขณะออกตามหามโนราห์ มีเจดีย์สร้างบนโขดหิน รอยพระพุทธบาท ถ้ำฤาษี พระนอนขนาดใหญ่ใต้โขดหิน และมีพระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่เป็นศูนย์กลางวัด สถานที่สงบ เงียบ และมีที่น่าสนใจ เช่น หอระฆังที่สร้างมาจากโอ่ง เจดีย์ที่อยู่บนก้อนหินใหญ่ถ้ำฤาษี ถ้ำศรีธน ห่างจากถนนใหญ่ แค่ 200 เมตร 

แชร์ไปที่

Facebook
Twitter
Email

Similar Posts

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น