เที่ยวสกลนคร

แก่นไม้แก่นธรรม วัดถ้ำผาแด่น สกลนคร

แก่นไม้แก่นธรรมวัดถ้ำผาเด่นสกลนครรู้หรือไม่ว่าทำไมถึงเรียกไม้ตะปุ่มตะป่ำ นี้ว่าแก่นไม้แก่นธรรม

พระอาจารย์ปกรณ์ กนฺตวีโร เจ้าอาวาสวัดถ้ำผาแด่นเราว่าเคยมีครูบาอาจารย์รูปหนึ่งท่านสามารถรู้ถึงเรื่องราวที่พระอาจารย์ปกรณ์ กนฺตวีโร นั้นสร้างขึ้นท่านได้กล่าวว่าไม้ตะปุ่มตะป่ำแต่ละต้นพวกนี้ขี้ริ้วขี้เหร่เหมือนกับความอิสุภะกรรมฐานความไม่สวยไม่งามเหมือนกับเอาหญิงสวยมายืนอยู่กับต้นไม้เหมือนกับเอาตับไตไส้พุงข้างในออกมาหมดแล้วเมื่อเพ่งดูความกำหนัด ความยินดีความต้องการจะยังเหลืออยู่ไหมสำหรับพระที่เพียรเพ่ง ไม่ต้องไปยกเอาเรื่องราวอสุภะกรรมฐาน 

การเพ่งดูศพการเพ่งดูความไม่สวยไม่งามขึ้นมาเป็นภาพแต่ต้นไม้นี้เห็นแล้วชัดเจนเลยนี่เป็นแก่นธรรมที่ว่าพระองค์ไหนที่บวชเข้ามาในพระพุทธศาสนานี้บางรูปพี่อยู่ไม่ได้ไปไม่เป็นเพราะไม่ผ่านอสุภะกรรมฐาน ไม่ว่าจะบวชมาเป็น 20 พรรษาสาม 10 พรรษาในที่สุดก็ต้องสึกออกไป มีครอบครัวเพราะว่าไม่ผ่านกรรมฐานข้อนี้ 

 เพราะยังมีความรักใคร่ความยินดีในกามยังปลงไม่ได้และนี่คือแก่นของพระพุทธศาสนาโดยเอาธรรมชาติมาเป็นตัวบริบทในการเพ่งเพราะหลักวิปัสสนาก็คือการเพ่งรูป เพ่งงามให้เห็นความไม่สวยไม่งามและยังเป็นคำสอนอีกคำสอนหนึ่งว่าคนเราต้องดูธรรมชาติดูต้นไม้บ้างเวลาคนเราตายไปต้องเป็นไปตามสรีระร่างกายคือเน่าพุตายไปในที่สุด ต่างกับต้นไม้ที่ตายแล้วยังนำมาทำประโยชน์ได้และเพื่อเป็นการเปรียบเทียบเชิงทำคือเราต้องดูสาระต้นไม้ธรรมชาติบ้างว่า ร่างกายคุณไม่แน่นอนแต่จิตใจต้องแต่งให้เหมือนต้นไม้

แชร์ไปที่

Facebook
Twitter

Similar Posts

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น