ท่องเที่ยว | เที่ยวสกลนคร

หลวงปู่ทวด วัดถ้ำผาแด่น สกลนคร

หินแกะสลักหลวงปู่ทวดก้อนนี้ ทำไมถึงเป็นหลวงปู่ทวด และมีความเป็นมาแบบนี้ว่า พระอาจารย์ปกรณ์ กนฺตวีโร เจ้าอาวาสวัดถ้ำผาแด่น ได้นิมิตฝันเห็นพระผู้ใหญ่เดินทางมาในฝันของท่าน ในใจของพระอาจารย์รับรู้ได้ว่าเป็นหลวงปู่ทวด จึงได้เข้าไปกราบ หลังจากกราบครั้งที่สามนัน้หลวงปู่ทวดได้พูดว่า “บายดีมาย” เป็นภาษาใต้ พระอาจารย์ปกรณ์ กนฺตวีโร จึงได้ตอบหลวงปู่ทวดว่า “สบายดีครับหลวงปู่” จากนั้นหลวงปู่ทวดจึงได้พูดเป็นภาษาใต้พอที่จะสื่อความหมายได้ว่า อยากให้สร้างหลวงปู่ทวดไว้ที่วัดถ้ำผาแด่นนี้เพราะต่อไปคนจะไปกราบไว้หลวงปู่ทวดที่วัดช้างไห้ จ.ปัตตานีนั้นยากขึ้น 

หินแกะสลักหลวงปู่ทวดก้อน ทำไมถึงเป็นหลวงปู่ทวด และมีความเป็นมาแบบนี้ว่า พระอาจารย์ปกรณ์ กนฺตวีโร เจ้าอาวาสวัดถ้ำผาแด่น ได้นิมิตฝันเห็นพระผู้ใหญ่เดินทางมาในฝันของท่าน ในใจของพระอาจารย์รับรู้ได้ว่าเป็นหลวงปู่ทวด จึงได้เข้าไปกราบ หลังจากกราบครั้งที่สามนัน้หลวงปู่ทวดได้พูดว่า “บายดีมาย” เป็นภาษาใต้ พระอาจารย์ปกรณ์ กนฺตวีโร จึงได้ตอบหลวงปู่ทวดว่า “สบายดีครับหลวงปู่” จากนั้นหลวงปู่ทวดจึงได้พูดเป็นภาษาใต้พอที่จะสื่อความหมายได้ว่า อยากให้สร้างหลวงปู่ทวดไว้ที่วัดถ้ำผาแด่นนี้เพราะต่อไปคนจะไปกราบไว้หลวงปู่ทวดที่วัดช้างไห้ จ.ปัตนานั้นยากขึ้น พระอาจารย์ปกรณ์ กนฺตวีโร หาหินที่จะแกะสลักและได้เห็นหินก้อนนี้ก้อนเดียวพอที่จะสร้างหลวงปู่ทวดได้ จึงได้นำช่างมาประเมินราคาและตกลงราคากันที่ หนึ่งล้านบาทหลังจากตกลงราคาเสร็จ และช่างทำการแกะสลักไปได้เดือนเศษๆ ช่างได้ขอพักงานแกะสลักไว้ก่อนเนื่องจากว่าหินมีขนาดใหญ่มากถ้าหากแกะสลักเอาแค่หลวงปู่ทวดช่างจะต้องทลายหินรอบออกอาจจะต้องใช้เวลานานเกือบปีในการทลายหินและช่างเองก็จะขาดทุนจึงได้ขอหยุดดำเนินการ 

พอพระอาจารย์ปกรณ์ กนฺตวีโร ทราบเรื่องจึงได้อธิฐานกับหลวงปู่ว่า “งานแกะสลักหลวงปู่ไม่เสร็จแล้วนะเพราะว่าช่างดำเนินการต่อไม่ได้” ต่อมาเมื่อถึงเวลาที่พระอาจารย์ปกรณ์ กนฺตวีโร จำวัดก็ได้นิมิตฝันเห็นหลวงปู่ทวดว่าอยากให้เอาบริวารของหลวงปู่มาด้วย พระอาจารย์ปกรณ์ กนฺตวีโร กล่าวว่า “บริวารของหวงปู่คือใคร”
หลวงปู่ทวดก็ได้อธิบายว่า “ตอนที่หลวงปู่เป็นเด็กมีพญางูจงอางมาพันเปลของหลวงปู่ตอนนั้นแม่ของหลวงปู่เข้ามาเห็นด้วยความตกใจกลัวว่างูจงอางจะทำร้ายลูกชายจึงได้บอกพญางูว่า“อย่าทำร้ายลูกชายฉันเลย ถ้าเด็กคนนี้โตไปจะให้บวชในพระพุทธศาสนา” ว่าเสร็จแล้วพญางูจงอางได้รับรู้เจตนาของแม่จึงได้คายลูกแก้วเอาไว้” (มีประวัติบันทึกไว้) และหินที่เหลืออยู่หลวงปู่ทวดได้บอกให้แกะสลักเป็นช้าง เพราะว่าพระโพธิสัตว์ต้องมีช้างเป็นคู่บารมีและชื่อวัดของหลวงปู่คือวัดช้างไห้ พระอาจารย์ปกรณ์ กนฺตวีโร จึงได้เปลี่ยนแปลงเพิ่มงูจงอางและช้างและนี้ก็คือที่มาของการแกะสลักหินหลวงปูทวด กับบริวารงูจงอางกับช้าง

แชร์ไปที่

Facebook
Twitter

Similar Posts

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น