ท่องเที่ยว | เที่ยวอีสานและภาคอื่น

อุทยานแห่งชาติภูลังกา

เจ้าหน้าที่อุทยานบริการดีแนะนำข้อมูลในการท่องเที่ยวทั้งสถานที่และสิ่งแวดล้อมคุ้มค่ากับการปีนป่ายขึ้นไปชมความงามของธรรมชาติ และมีอะไรให้น่าค้นหาอีกเยอะ ค่าเข้าอุทยานท่านละ 30 บาท ประกันขยะ 100 บาทสำหรับคนที่ไม่เคยไปกลัวหลงทาง มีเจ้าหน้าที่และไกด์นำทาง ต้องจองคิวผ่านแอพ QUEQ วันธรรมดาคนน้อย เสาร์ อาทิตย์ ควรจองล่วงหน้าเพราะคิวเต็ม อุทยานมีลานกางเต้นท์ ที่จอดรถ ห้องน้ำสะอาด เงียบสงบดี บรรยากาศเย็นสบาย ในอุทยานก็จะมี น้ำตก ผานาคี ถ้ำนาคี และ เจดีย์ เที่ยวได้ใครจะไปดูพระอาทิตย์ขึ้นก็ติดต่อเจ้าหน้าที่ก่อนให้เจ้าหน้าที่พาขึ้นไประยะทางไม่ไกลมาก ประมาณ 1 กิโลเมตรมีทางชันเล็กน้อยทางเดินไม่ได้ยากจนเกินไปล่าสุดทำบันไดเหล็กทำให้เดินง่ายขึ้นอีก จะมีช่วงที่ทางชันต้องจับเชือกเดินนิดหน่อย

อุทยานแห่งชาติภูลังกา อุทยานแห่งชาตินี้ครอบคลุมพื้นที่ของ ตำบลไผ่ล้อม อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม และอำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ มีเนื้อที่ประมาณ 31,250 ไร่ มีลักษณะเป็นภูเขาทับซ้อนกัน 3 ลูก สลับด้วยเทือกเขาขนาดเล็กสลับซับซ้อนทอดยาวตามแนวลำน้ำโขง สภาพทั่วโดยไปเป็นป่าดงดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณและป่า เต็งรังที่สมบูรณ์มีสัตว์ป่าชุกชุม เป็นต้นกำเนิดของน้ำตก และลำธารน้อยใหญ่หลายสายช่วงฤดูท่องเที่ยวระหว่างเดือน พฤษภาคม – กันยายน เป็นช่วงที่มี ดอกไม้ กล้วยไม้และรองเท้านารีบานสพรั่งบนยอดภูลังกา สถานที่น่าสนใจภายในอุทยานได้แก่น้ำตกตาดขามและน้ำตกตาดโพธิ์

น้ำตกตาดขาม เป็นน้ำตกที่ไหลเป็นชั้นๆ จำนวน 4 ชั้น เฉพาะชั้นสุดท้ายจะมีแอ่งน้ำขังตลอดปี สภาพโดยรอบร่มรื่น และมีลานหินเล็กๆ เหมาะสำหรับพักผ่อน รถยนต์สามารถเข้าไปได้

น้ำตกตาดโพธิ์ มีกำเนิดจากเทือกเขาภูลังกา เป็นน้ำตกที่ไหลเป็นชั้นจำนวน 4 ชั้น แต่ละชั้นสูงไม่น้อยกว่า 10 เมตร ชั้นที่ 2 สูงถึง 30 เมตร การเดินทางใช้เส้นทางหลาวงหมายเลข 212 จากนครพนมแล้วเลี้ยวซ้ายบริเวณกิโลเมตรที่ 214 เข้าไปประมาณ 3 กิโลเมตร ห่างจากน้ำตกตาดขามประมาณ 4 กิโลเมตร

ทางอุทยานฯ มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติภูลังกา 3 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางแรก เส้นทางสายน้ำตกตาดโพธิ์ – ถ้ำยา ระยะทาง 1.5 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที เส้นทางที่สอง เส้นทางสายน้ำตกตาดโพธิ์ – ผางอย ระยะทาง 1.8 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลาเดินทางประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง จุดเด่นของเส้นทางนี้คือ บนผางอย สามารถชมวิวของพื้นที่อำเภอบ้านแพง และสายน้ำโขงได้ และเส้นทางที่สาม เส้นน้ำตกตาดโพธิ์ – เจดีย์กองข้าวศรีบุญเนาว์ ใช้ระยะเวลา 2 วัน 1 คืน เส้นทางนี้นักท่องเที่ยวควรเตรียมเต็นท์และเครื่องนอนมาด้วย ส่วนอาหารสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางเพื่อที่จะเตรียมอาหารไว้ให้ จุดเด่นเส้นทางนี้ คือจะได้ชมดอกไม้ป่า กล้วยไม้ป่า ผีเสื้อ และนกหลายชนิด บนยอดภูลังกายังมี เจดีย์กองข้าวศรีบุญเนาว์ มีลักษณะเป็นลานหินคล้ายกองข้าวนำมากองไว้ และเป็นจุดพิชิตยอดภูลังกาอีกด้วยและยังเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม (สำหรับนักท่องเที่ยวที่ขึ้นยอดภูลังกาต้องติดต่อเจ้าหน้าที่นำทาง และลูกหาบ ที่จุดที่ทำการอุทยานฯ ล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน)

สถานที่พักอุทยานฯ ภูลังกา มีเต็นท์ไว้สำหรับนักท่องเที่ยว พักได้ 2 – 6 คน และมีสถานที่กางเต็นท์ไว้สำหรับนักท่องเที่ยวที่นำเต็นท์มาเอง ติดต่อสอบถาม โทร 084-7923-505 ,084-9571-155

การเดินทาง รถยนต์ จากตัวเมืองนครพนมใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 212 เส้นทางนครพนม – บ้านแพง ระยะทางปรพมาณ 105 กิโลเมตรและเลี้ยวซ้ายบริเวณกิโลเมตรที่ 220 ห่างจากตัวอำเภอบ้านแพง มาลงที่ตัวอำเภอบ้านแพงแล้วนั่งรถมอเตอร์ไซร์รับจ้างมาที่อุทยานฯ ภูลังกา

แชร์ไปที่

Facebook
Twitter
Email

Similar Posts

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น