ร้านอาหาร | อาหาร

7 เมนูจากปลาร้า ของดีเมืองอีสาน ทั้งแซ่บทั้งนัว

เมื่อพูดถึงปลาร้า ก็น้ำลายสอกันแล้ว ยิ่งเป็นปลาร้าของอีสานบอกเลยว่านัวมาก วันนี้เลยมาเอาใจคนชอบอะไรแซ่บ ๆ เป็นเมนูตำ ๆ สะท้านอีสานไปเลย กับ “7 เมนูจากปลาร้า ของดีเมืองอีสาน ทั้งแซ่บทั้งนัว” ไปพบกับความแซ่บได้เลยยยย

  • ตำกระท้อน

เมนูตำกระท้อนสไตล์อีสาน เป็นหนึ่งเมนูที่นิยมทานกับน้ำปลาร้าบอกเลยว่าแซ่บหลาย วิธีการทำก็แสนง่าย เริ่มจากการเตรียมกระท้อน โดยการปอกเปลือกส่วนที่หนาออก ใช้มีดบั้งให้เป็นริ้ว ๆ ใช้มีดฝานให้เป็นเส้น ๆ แช่ในน้ำเกลือ (เพื่อไม่ให้กระท้อนคล้ำ)  พักไว้ก่อน จากนั้นโคลกกระเทียม พริกแห้ง ตำให้พอแหลก ใส่มะเขือพวง แล้วบุบให้พอแตก ตามด้วยปูเค็มหรือปูนาดอง ปรุงรสด้วยน้ำตาลปีบ น้ำปลาร้า มะขามเปียก(ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้) คลุกเคล้าให้เข้ากัน สุดท้ายใส่กระท้อนที่ซอยเป็นเส้น คลุกให้เข้ากัน แค่นี้ก็พร้อมทานแล้วววว

  • ตำหมากเม่า

หมากเม่าเป็นอีกหนึ่งอย่างที่นำมาทำเมนูที่ใส่น้ำปลาร้าที่แซ่บอีกเมนูหนึ่ง เริ่มง่าย ๆ จากการโคลกพริกสดกับกระเทียมให้พอแหลก จากนั้นใส่หมากเม่าที่เด็ดออกจากพวงแล้วลงไป ตำให้พอหยาบ ๆ  เมื่อแหลกแล้วปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลทราย และที่ขาดไม่ได้คือน้ำปลาร้า คลุกเคล้าให้เข้ากันเป็นอันเสร็จ พร้อมรับประทาน

  • ตำกล้วย

เมนูตำกล้วยที่แค่นึกถึงก็น้ำลายสอแล้ว ตำกล้วยทำง่ายมาก ไปทำกันเลยเริ่มจากล้างกล้วยให้สะอาด โคลกพริกพอหยาบ จากนั้นฝานกล้วยดิบที่เราล้างแล้วลงไป โคลกให้ละเอียด แล้วตามด้วยมะเฟือง มะเขือเหลือง (มะเขือขื่นของอีสาน) โคลกให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล ปูดอง และน้ำปลาร้า คลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วชิมรส ชิมแล้วแทบจะจามออกมาการันตีแล้วว่าอร่อยแน่นอน

  • ส้มตำ

ส้มตำเป็นเมนูยอดฮิตของคนอีสาน  แต่หลายคนจะไม่รู้สูตรอีสานขนานแท้ ที่ทำง่าย ๆ เริ่มจากโคลกพริกสด กระเทียมให้ละเอียด แล้วใส่น้ำตาลปีบ น้ำปลาร้า บีบน้ำมะนาว ใช้สากค้นให้น้ำตาลปีบละลาย ใส่มะเขือเทศมะละกอ มะกอก ลงพร้อมกันในครก ตำให้เครื่องเข้ากัน เสร็จแล้วตักใส่จานโรยด้วยเม็ดกระถิน เพียงเท่านี้ก็ได้ส้มตำแซ่บ ๆ สูตรอีสานขนานแท้

  • ตำมะขาม

ตำมะขามแค่ได้ยินก็เปรี้ยวเข็ดฟันแล้ว  เริ่มจากโคลกกระเทียม กับพริกให้พอหยาบ ตามด้วยมพขามอ่อนโคลกพอหยาบ ตามด้วยปูเค็ม มะกอก ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า น้ำปลา น้ำตาลปีบ คลุกให้เข้ากัน ชิมและปรุงรสเพิ่มเติมตามใจชอบ จากนั้นตักใส่จานทานได้เลย

  • ส้มตำตีนวัว

ส้มตำธรรมดาก็ว่าอร่อยแล้ว ก็เลยจะนำเสนอเมนูส้มตำตีนวัว เพิ่มอรรถรสในการทานส้มตำ เริ่มจากโคลกพริกสด กระเทียมให้ละเอียด แล้วใส่น้ำตาลปีบ น้ำปลาร้า บีบน้ำมะนาว ใช้สากค้นให้น้ำตาลปีบละลาย ใส่มะเขือเทศมะละกอ มะกอก ลงพร้อมกันในครก ใส่ส้มตีนวัวลงไป ตามด้วยน้ำส้มตีนวัวเล้กน้อย ตำให้เครื่องเข้ากัน ก็พร้อมทานแล้วววว

  • ตำถั่ว

เมนูตำถั่ว เป็นอีกเมนูหนึ่งที่แซ่บมากทานคู่กับปิ้งปลา และข้าวเหนียวร้อน ๆ บอกเลยว่าอร่อยมากก เริ่มเลยแล้วกัน โคลกพริกกับกระเทียมให้พอหยาบ ตามด้วยถั่วฝักยาวหั่นพอดี โคลกพอหยาบ หรือใครชอบแบบละเอียดก็ได้ จากนั้นหั่นมะเขือเทศลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล น้ำปลาร้า มะนาว คลุกให้เข้ากันชิมรส หากยังไม่ได้รสที่พอใจ สามารถปรุงเพิ่มได้

ในส่วนของปลาร้าวัตถุดิบหลักของเรา สามารถสั่งซื้อได้ที่ Line @336kyqlk หรือ https://lin.ee/G7UFslm จัดส่งทั่วประเทศไทยจ้าาา

แชร์ไปที่

Facebook
Twitter
Email

Similar Posts

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น