ท่องเที่ยว | เที่ยวอีสานและภาคอื่น

สถานที่เที่ยวดั่งสวรรค์ บนภูกระดึง

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

อุทยานแห่งชาติภูกระดึงตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 1 บ้านศรีฐาน ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง จ.เลย 42180 
สถานที่ท่องเที่ยวที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมความงามของธรรมชาติ พืชไม้นานาพันธ์และวัดใจกับการเดินไต่เขาขึ้นมาด้วยระยะทางกว่า 9 กม. ในความสูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 1,288 ม. อากาศที่เย็นตลอดทั้งปี ยิ่งในช่วงหน้าหนาวอากาศยิ่งหนาวจัด จนเกิดแม่คะนิ้งหรือน้ำค้างแข็งบนยอดหญ้า เวลาโดนแสงแดดกระทบก็จะระยิบระยับงดงามมาก

อุทยานแห่งชาติภูกระดึงได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ ลำดับที่ 2 ของประเทศไทย เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2505 ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาหินทรายยอดตัด โดยมีที่ราบบนยอดภูกระดึงประมาณ 37,500 ไร่ สภาพทั่วไปของภูกระดึงประกอบไปด้วยพรรณไม้นานาชนิด พันธุ์สัตว์ป่านานาพันธุ์ หน้าผา ทุ่งหญ้า ลำธาร และน้ำตก อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ต้นน้ำของลำน้ำพองซึ่งเป็นลำน้ำสายสำคัญสายหนึ่งของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยความสูง บรรยากาศ และสภาพอากาศที่เย็นสบายตลอดปีบนยอดภูกระดึง โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวอุณหภูมิอาจลดต่ำจนถึง 0 องศาเซลเซียสและมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายที่ให้นักท่องเที่ยวได้สำรวจ ไม่ว่าจะเป็น ผานกแอ่น สระแก้ว น้ำตกตาดฮ้อง ผาหล่มสัก ผาหมากดูก สระอโนดาต น้ำตกวังกวาง น้ำตกเพ็ญพบใหม่ น้ำตกเพ็ญพบ น้ำตกธารสวรรค์ น้ำตกถ้ำใหญ่ ผาแดง ผาเหยียบเมฆ ผานาน้อย ผาจำศีล น้ำตกโผนพบ น้ำตกถ้ำสอเหนือ องค์พระพุทธเมตตา ให้ได้เดินเที่ยวชมความงามที่ธรรมชาติได้รังสันต์ขึ้นมา

สำหรับการเดินขึ้นเขาใช้เวลาค่อนข้างนาน เหนื่อยแต่ก็สนุกครับที่สำคัญท่านจะได้เห็นความน่ารักของนักท่องเที่ยวที่เวลาเดินสวนทางกันกับกลุ่มที่กำลังเดินทางกลับจะคอยบอกกลุ่มที่เดินขึ้นสู้ๆตลอดทาง

ตอนเช้าๆมีจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและดูทะเลหมอก แต่น่าเสียดายที่วันที่แอดมินไปท้องฟ้าปิด หมอกหนามากอดดูพระอาทิตย์ขึ้นเลย ใครที่จะไปเช็คสภาพอากาศด้วยน้า

จากนั้นแอดมินได้เดินเที่ยวน้ำตกภายในอุทยานซึ่งใช้เวลาเดินประมาณ 2-3 ชม.จึงจะเก็บเส้นทางครบ ซึ่งน้ำตกที่ไปคือ น้ำตกวังกวาง น้ำตกเพ็ญพบใหม่ น้ำตกเพ็ญพบ  น้ำตกโผนพบ น้ำตกถ้ำใหญ่ แต่ละน้ำตกที่ไปก็จะมีความสวยงามที่แตกต่างกัน

นอกจากนั้นทางทีมงานยังได้ปั่นจักรยานไปเที่ยวตามหน้าผาต่างๆ และได้เก็บภาพสวยๆมาฝากกันครับ

เรื่องอาหารการกินไม่ต้องกลัวอดเลยครับ มีเตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวผู้หิวโหยอย่างพวกเราๆเสมอ ฮ่าๆๆ 

อาหารอร่อยมากหรือหิวมากก็ไม่อาจทราบได้แต่แน่ๆคือเกลี้ยงจานทุกราย ฮ่าๆๆ ความจริงคืออาหารอร่อยมากครับ คนลดน้ำหนักต้องห้ามใจตัวเองหน่อยนะครับ 

อยากให้ทุกท่านได้ไปสัมผัส เปิดมุมมองใหม่ๆ ใช้ชีวิตบนยอดเขาท่ามกลางธรรมชาติดู เผื่อจะผ่อนคายจากงานและเรื่องวุ่นวายในเมืองไม่มากก็น้อย อย่าลืมหาความสุขให้ตัวเองนะครับ

แชร์ไปที่

Facebook
Twitter
Email

Similar Posts

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น