ท่องเที่ยว | เที่ยวธรรมชาติ | เที่ยวอีสานและภาคอื่น

อยากไปถ้ำนาคา ทำยังไงถึงจะได้ขึ้น @บึงกาฬ

ถ้ำนาคา ต้องเตรียมตัวอย่างไร
เตรียมตัวจองคิวขึ้นก่อนไป
– คือต้องจองให้ทันก่อนครับ (น้ำตาจะไหลกว่าจะได้คิว) จะต้องจองผ่าน Application Queq เลือกจองที่ อุทยานแห่งชาติภูลังกา สามารถจองล่วงหน้าได้ 60 วัน และจำกัดนักท่องเที่ยวในแต่ละวัน
(แนะนำให้จองตอนเวลา 00.00 น. เพราะเต็มเร็วมากบางวัน เวลา 00.01 น. วันคือเต็มแล้วครับ และเวลา 00.05 น. จะมีปล่อยรอบคิวของวันต่างๆ ต้องคอยเช็คดูครับ)
– เมื่อจองครบเรียบร้อยเราจะได้ บัตรคิวอิเล็กทรอนิกส์มา บันทึกไว้ในเครื่องเก็บไว้ให้ดีครับ เพื่อใช้ยืนยันกับเจ้าหน้าที่อุทยานเมื่อถึงวันที่เราไป
สิ่งต้องรู้ก่อนขึ้นเขา
– ระยะทางเขา 2 กิโลนิดๆ
– ระยะเวลาเดินเขา 3-4 ชม. แล้วแต่คนครับ เดินช้าเดินเร็ว พักบ่อยแค่ไหน บางคนก็มากกว่านั้น
– GPS ปักถ้ำนาคา หรือน้ำตกตาดวิมานทิพย์ เท่านั้น ถ้าปักอุทยานแห่งชาติภูลังกามันจะพาไปนครพนมบ้านแอดมินเด้อ (อันนี้เพื่อนแอดมินเจ้าบ่อย)
– จองคิว ถ้าเราจองคิวได้แล้ว ไม่ว่าจะจองได้เวลากี่โมง เราสามารถไปก่อนหรือไปหลังเวลาเราจองได้ แต่เราก็ควรจะไปตามเวลาที่เราจองได้ดีสุด แนะนำไปตอนเช้าๆ เวลาปีนเขาจะได้เย็นสบาย อากาศดี เดินสบายไม่ร้อนมากครับ แต่อย่าให้ถึงช่วงบ่ายนะครับ เพราะต้องแบ่งเวลาไว้ขากลับด้วย ถ้าขึ้นหลังจากนั้นตอนเดินลงเขาจะค่ำก่อน (จะมีไกด์แนะนำอีกทีว่าเราควรจะลงตอนไหนแต่เราอาจจะไปไม่ถึงจุดมุ่งหายของเรา)
– ทางขึ้น ทางขึ้น ตอนนี้ส่วนมากจะเป็นบันได ทางค่อนข้างชัน จะมีบางพื้นที่ต้องไต่เชือก (เตรียมถุงมือไปกันด้วยนะครับ)
– ไกด์ ทุกทีมหรือทุกกลุ่ม จะต้องมีไกด์เดินนำ เราไม่จำเป็นต้องหาไกด์ล่วงหน้า เพราะหน้าทางขึ้นอุทยานจะเตรียมไกด์ไว้ให้แล้วครับ ค่าใช้จ่ายก็แล้วแต่จะให้ครับ ถ้าเราไปกันหลายคนก็หารกับเพื่อนๆ หรือคนในกลุ่ม ก็ได้ครับ เพื่อเป็นค่าน้ำใจให้ไกด์ หน่อย เพราะตัวเราที่ว่าเหนื่อยแล้วไกด์ เหนื่อยกว่าเราอีก ส่วนใครที่รู้จักไกด์ หรือมีไกด์ด้านนอกอยู่แล้วก็ขึ้นได้เลย ไม่ต้องจ้างเพิ่มหน้าอุทยานครับ
 
เตรียมตัวขึ้นถ้ำนาคา
– วันที่ขึ้น เมื่อถึงวันขึ้น เรามาสามารถไปซื้อตั๋วได้ที่ จุดจำหน่ายตั๋ว มีค่าเข้าคนละ 30 บาท
โดยยื่นรูปบัตรคิวอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมบัตรประชาชน และประวัติการฉีดวัคซีนในแอพหมอพร้อมด้วย ข้อนี้สำคัญมากเตรียมให้ครบ
– เสื้อผ้า แนะนำให้แต่งตัวตรีมเดินป่าเลยครับ ผ้าสบายๆ ระบายความร้อนได้ดี เตรียมหมวกกันแดดไว้ด้วยก็ดีนะครับ เพราะด้านบนจะเป็นที่โล่งๆ โดนแดดเต็มๆ 
– รองเท้า แนะนำเป็นรองเท้าผ้าใบนุ่มๆ จะดีมาก โดยเฉพาะขาลงเป็นบันไดทางชัน รองเท้านุ่มๆ ช่วยเราได้
– ของกิน อาหาร,น้ำดื่ม,ลูกอม น้ำพกไปอย่างน้อย 2 ขวดใหญ่ (ถ้าแบกไปไหว) ของแอดเอง ถือขวด 2 ลิตรขึ้นไป ขากลับ น้ำไม่พอ ยังดีที่ไกด์ มีขวดเล็กแบ่งให้ ก็เลยทำให้ได้จิบระหว่างทาง อาหารก็สามารถพกขึ้นไปได้ครับ เพราะส่วนมากคนที่ขึ้นไปจะ ติดเที่ยงพอดี ก็สามารถทานได้ที่จุดพักที่ศาลาด้านบน กินเสร็จมีแรงก็ออกลุยต่อครับ ส่วนขยะก็เอากลับไปกันด้วยนะครับ 
– ของตกแต่ง พัด หรือ พัดลมเล็ก, ยาดม เอาไปด้วยครับ (ปกติไกด์จะพกยา ไปด้วย อย่างยาคลายกล้ามเนื้อ ยาดม ถ้าลืมเอาไปจริงๆ ก็ลองขอที่ไกด์ดูได้ครับ แอดเองก็ขอ แถมไม่ได้จ่ายค่ายาดมด้วย ยังรู้สึกผิดอยู่เลย)
– ห้องปลดทุกข์ ห้องน้ำ ด้านบนสุดจะมีห้องน้ำให้แต่อาจจะไม่ได้สะอาดมากนะครับ ถ้าไม่ปวดมากจริงๆ ลงมาเข้าด้านนอกดีกว่าครับ 
 
จุดไฮไลท์ที่ควรไปสักการะ / จุดถ่ายรูป
– เศียรพญานาคที่ 1
– เศียรพญานาคที่ 3
– โซนลำตัวในถ้ำนาคา
– ทางขึ้นไปเมืองบังบด
– เจดีย์หลวงปู่วัง
– เจดีย์หลวงปู่เสาร์
– จุดผาวัดใจ (สถานที่ ที่หลวงปู่วังนั่งสมาธิเพื่อวัดใจ )
– ขอพรที่องค์พญานาคด้านบนศาลาพัก จุดนี้ให้เตรียมกระเป๋าตัง โทรศัพท์ ทุกอย่างที่ใช้เก็บเงิน รับเงิน ไปขอพรพญานาค โดยนำกระเป๋าตังค์ โทรศัพท์ ใส่ในพานหน้าองค์พญานาค แล้วขอพร (ขั้นตอนไกด์น่าจะแจ้งอีกครั้ง) จุดนี้ถ้าคนเยอะจะใช้เวลาเยอะมากๆ บางรอบรอ 2-3 ชั่วโมงครับ เพราะฉะนั้นเผื่อเวลาที่จุดนี้ด้วยนะครับ

แชร์ไปที่

Facebook
Twitter
Email

Similar Posts

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น