ท่องเที่ยว | เที่ยวอีสานและภาคอื่น

รวม 6 อุทยานที่เปิดให้กางเต็นท์ได้ ช่วงโควิดนี้จะมีที่ไหนบ้าง?

   สวัสดีครับ สถานการณ์โควิดในตอนนี้ในบางพื้นที่ยังอยู่ในขั้นวิกฤติ บางพื้นที่ยังมีผู้ป่วยที่กำลังทำการรักษา บางที่สถานการณ์คลี่คลายลงบ้างแล้ว แต่อย่างไรผมก็อยากให้ทุกๆคนได้ผ่อนคลายนะครับ วันนี้แสนสบายมีอะไรจะมาอัปเดตให้พี่ ๆ เพื่อน ๆ น้อง ๆ สายธรรมชาติ สายกางเต็นท์ให้ได้ชื่นใจและได้เตรียมตัวกัน เพราะในตอนนี้อุทยานแห่งชาติและจุดกางเต็นท์ต่าง ๆ ได้เปิดทำการแล้ว มีที่ไหนกันบ้างไปติดตามแสนสบายไปดูกันใกล้ที่ไหนสะดวกที่ไหนไปเที่ยวกันได้เลยยยยย…

– แสนสบาย –

ตามประกาศของสำนักอุทยานแห่งชาติ, กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ทำการเปิดให้ใช้บริการในส่วนอำนวยการและส่วนพื้นที่ต่างๆในเขตอุทยานและจุดกางเต็นท์แต่จะอยู่ในมาตรการควบคุมโรคของแต่ละพื้นที่ แต่จะมีที่ไหนบ้างไปดูกันครับ

1. อุทยานแห่งชาติภูเรือ (Phu Ruea)

สถานที่ติดต่อ : อุทยานแห่งชาติภูเรือ ต.หนองบัว อ.ภูเรือ จ.เลย 42160
โทรศัพท์ : 0-4281-0965, 088-509-5299
อัตราค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติ
ชาวไทย   : ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท
ชาวต่างชาติ : ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท
**เมื่อชำระค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติแล้วกรุณาพกบัตรค่าบริการติดตัว ขณะท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติเพื่อการตรวจสอบ                เงื่อนไขการเข้าใช้บริการ
หากนักท่องเที่ยวจะมาเยี่ยมชมตอนนี้อุทยานแห่งชาติภูเรือสามารถมาได้เลยนะครับเพราะตอนนี้อุทยานเปิดใช้งานตามปกติแล้ว ถึงอย่างไรก็ตามผมอยากให้เพื่อนๆตรวจสอบข้อมูลอื่นๆก่อนเดินทางด้วยนะครับ

อุทยานแห่งชาติภูเรือ

มีลักษณะภูมิประเทศเป็นทิวเขาสูงสลับซับซ้อนประกอบด้วย เขาหินทรายเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนั้นเป็นหินแกรนิตสลับกันไป ลักษณะเช่นนี้จึงทำให้มีที่ราบสูงสลับกับ ลักษณะเช่นนี้เองจึงเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สำคัญก่อให้เกิดลำธารหลายสายเช่น ห้วยน้ำด่าน ห้วยบง ห้วยเถียงนา ห้วยทรายขาว ห้วยติ้ว และห้วยไผ่ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของน้ำตกห้วยไผ่ที่สวยงามอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ภูเรือ มีสภาพป่าหลายชนิดปะปนกันอย่างสวยงามทั้งป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง ป่าดงดิบ ป่าสนเขา โดยเฉพาะยอดภูเรือประกอบด้วยป่าสนเขา สลับกับสวนหินธรรมชาติแซมด้วยพุ่มไม้เตี้ยสลับด้วยทุ่งหญ้าเป็นระยะ ไม้พื้นล่างที่พบโดยทั่วไปได้แก่ กุหลาบป่า มอส เฟิน และกล้วยไม้ ซึ่งกล้วยไม้ที่สวยงามเหล่านี้จะขึ้นตามต้นไม้และโขดหิน ซึ่งมันออกดอกบานสะพรั่งให้ชมสลับกันไปตลอดทั้งปีด้วยอุทยานแห่งชาติภูเรืออยู่ที่จังหวัดเลย ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุดของประเทศไทย และอยู่บนยอดเขาสูง จึงทำให้มีอากาศเย็นตลอดปี ผู้ที่จะไปพักผ่อนควรเตรียมตัวให้พร้อมที่จะผจญกับความหนาวเย็น อีกหนึ่งความตื่นเต้นคือหมอกยามเช้าตรู่ที่รอให้ทุกท่านได้ไปสัมผัส

นอกจากธรรมชาติที่สวยงามและบรรยากาศดีๆที่อุทยานแล้ว ที่นี่ยังมีจุดให้เรากางเต็นท์เปิดให้ใช้บริการและสามารถกางเต็นท์ค้างแรมได้ตามปกติ ใครที่ยังไม่เคยมาแต่อยากลองมาสัมผัสบรรยากาศก็มาได้นะครับ ที่นี่มีพี่ๆหน่วยอุทยานสุดหล่อคอยอำนวยความสะดวกอยู่ตลอด หากใครต้องการไปเยี่ยมชมธรรมชาติหรือกางเต็นท์ค้างแรมกันก็สามารถติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมจากหน่วยอุทยานแห่งชาติภูเรือได้เลยนะครับ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : อุทยานแห่งชาติภูเรือ

2. อุทยานแห่งชาติภูแลนคา

สถานที่ติดต่อ : อุทยานแห่งชาติภูแลนคา ต.ห้วยต้อน อ.เมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ 36000                                                        โทรศัพท์ : 093-093-9193, 044-10-9786
อัตราค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติ
ชาวไทย : ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท
ชาวต่างชาติ : ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท
**เมื่อชำระค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติแล้วกรุณาพกบัตรค่าบริการติดตัว ขณะท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติเพื่อการตรวจสอบ
เงื่อนไขการเข้าใช้บริการ
หากนักท่องเที่ยวจะมาเยี่ยมชมตอนนี้อุทยานแห่งชาติภูแลนคาสามารถมาเที่ยวได้นะครับเพราะตอนนี้อุทยานเปิดใช้งานแล้ว ยกเว้น 29 จังหวัดในเขตพื้นที่สีแดงยังไม่อนุญาติให้ใช้บริการครับ และหากต้องการใช้บริการจุดกางเต็นท์ นักท่องเที่ยวต้องจองผ่านแอปพิเคชั่นQueq ล่วงหน้าก่อนเดินทาง 1 วันจากนั้นต้องโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ครับ,ใส่หน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า ตลอดเวลาเมื่อเข้าไปใช้บริการ

อุทยานแห่งชาติภูแลนคา
ลักษณะโดยทั่วไปของพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่สำรวจเป็นเทือกเขาภูแลนคา พื้นที่เป็นภูเขาสลับซับซ้อน และที่ราบสูง พื้นที่ทางด้านทิศใต้จะเป็นพื้นที่ลาด พื้นที่ทางด้านทิศเหนือจะเป็นพื้นที่ลาดชันมาก มีหน้าผาและหุบเขาเป็นส่วนใหญ่  ที่นี่อากาศจะเย็นสบายตลอดทั้งปี อุณหภูมิเฉลีย 27.66 องศาเซลเซียสเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเดินป่าและกางเต็นท์ค้างแรมครั

ในการเข้าใช้บริการกางเต็นท์ค้างแรมทางอุทยานเปิดให้ใช้บริการแล้วแต่ยังต้องควบคุมตามมาตรการการควบคุมโรคโควิด 19 ครับ หากนักท่องเที่ยวต้องการมาควรจะฉีดวัคซีนให้ครบและมีใบยืนยันการฉีดวัคซีนติดตัวมาด้วยนะครับ ที่นี่มีบริการให้เช่าเต็นท์ด้วยนะครับ นักท่องเที่ยวท่านใดสนใจสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่อุยทยานได้ตามเบอร์เจ้าหน้าที่ที่ให้ไว้ข้างต้นได้เลยครับ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : อุทยานแห่งชาติภูแลนคา

3. อุทยานแห่งชาติตาดโตน

สถานที่ติดต่อ : อุทยานแห่งชาติตาดโตน ตำบลนาฝาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ 36000
โทรศัพท์ : 0-4410-4002
อัตราค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติ
ชาวไทย : ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท
ชาวต่างชาติ : ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท
**หมายเหตุ เมื่อชำระค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติแล้วกรุณาพกบัตรค่าบริการติดตัว ขณะท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติเพื่อการตรวจสอบ
เงื่อนไขการเข้าใช้บริการ

หากนักท่องเที่ยวจะมาเยี่ยมชมตอนนี้อุทยานแห่งชาติตาดโตนสามารถมาได้เลยครับ เพราะตอนนี้อุทยานเปิดให้บริการแล้วครับ ยกเว้น 29 จังหวัดในเขตพื้นที่สีแดง ยังไม่อนุญาติให้ใช้บริการครับ และหากต้องการใช้บริการจุดกางเต็นท์ นักท่องเที่ยวต้องจองผ่านแอปพิเคชั่นQueq ล่วงหน้าก่อนเดินทาง 1 วันจากนั้นต้องโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ครับ,ใส่หน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า ตลอดเวลาเมื่อเข้าไปใช้บริการ 

อุทยานแห่งชาติตาดโตน
ลักษณะโดยทั่วไปของอุทยานแห่งชาติตาดโตนประกอบด้วยภูเขาสลับซับซ้อน อุทยานแห่งชาติตาดโตน ตั้งอยู่ในบริเวณที่ได้รับอิทธิพลของทั้งมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ส่งผลให้มีอุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปี 27.60 องศา เดือนที่มีอุณหภูมิสูงสุดคือเดือน เมษายน มีอุณหภูมิถึง 42.60 องศาและเดือนที่มีอุณหภูมิต่ำสุดคือเดือน มกราคม อุณหภูมิต่ำสุด 7 องศา ช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงต้นเดือนมีนาคมอากาศจะเย็นน่าเที่ยวมากครับ ที่นี่วิวจะสวยมากครับและใครที่ชื่นชอบน้ำตกแนะนำที่นี่เลยเพราะสถานที่เที่ยวสำคัญของอุทยานนี้คือน้ำตกครับ ซึ่งภายในเขตอุตทยานมีน้ำตกถึง 3 แห่ง คือน้ำตกตาดโตน น้ำตกตาดฟ้า และน้ำตกผาเอียง

สำหรับการกางเต็นท์ค้างแรมที่อุทยานมีพื้นที่สำหรับกางเต็นท์รับรองนักท่องเที่ยวอย่างดี ทางอุทยานไม่มีเต็นท์ให้เช่านะครับแต่จะมีบริการให้เช่า ผ้าห่ม,ผ้าปูที่นอน,ถุงนอน,หมอน เพิ่มเติมแก่นักท่องเที่ยว และทางอุทยานยังมีโฮมสเตย์ให้เช่าสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเป็นหมู่คณะ ซึ่งจะมีอยู่ 2 โซนคือ
1 โฮมสเตย์บริเวณริมน้ำ มี 2 ราคา คือ 1200 บาท พักได้ไม่เกิน 4 คนและราคา 2400 บาท พักได้ไม่เกิน 10 คน
2 บริเวณที่กางเต็นท์    มีราคาเดียวคือ 600 บาท พักได้ 1-2 คน
การกางเต็นท์เก็บค่าพื้นที่หลังละ 30 บาท หากนักท่องเที่ยวท่านใดสนใจผมขอเชิญชวนนะครับ ที่นี่มีพี่ๆอุทยานดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกตลอดครับ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : อุทยานแห่งชาติตาดโตน

4. อุทยานแห่งชาติภูพาน

สถานที่ติดต่อ : อุทยานแห่งชาติภูพาน ต.ห้วยยาง อ.เมืองสกลนคร จ.สกลนคร 47000
โทรศัพท์ : 086-459-5600, 081-263-5029

อัตราค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติ
ชาวไทย : ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท
ชาวต่างชาติ : ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

**หมายเหตุ เมื่อชำระค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติแล้วกรุณาพกบัตรค่าบริการติดตัว ขณะท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติเพื่อการตรวจสอบ
อุทยานแห่งชาติภูพาน ลักษณะภูมิประเทศ
เงื่อนไขการเข้าใช้บริการ
หากนักท่องเที่ยวจะมาเยี่ยมชมตอนนี้อุทยานแห่งชาติภูพานสามารถมาได้เลยครับ เพราะตอนนี้อุทยานเปิดให้บริการแล้วครับ แต่นักท่องเที่ยวต้องมีหลักฐานการฉีดวัคซีนครบทั้ง 2 เข็มมายืนยันก่อนเข้าใช้บริการ และหากต้องการใช้บริการจุดกางเต็นท์ ทางอุทยานมีการจำกัดจำนวนไม่เกิน 20 คนต่อวัน ดังนั้นนักท่องเที่ยวท่านใดต้องการมาการเต็นท์ค้างแรมควรโทรจองกับทางเจ้าหน้าที่อุทยานก่อนเพื่อความสะดวกนะครับและนักท่องเที่ยวต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า ตลอดเวลาเมื่อเข้าไปใช้บริการ
อุทยานแห่งชาติภูพาน
ตั้งอยู่ในเขตเทือกเขาภูพาน มีลักษณะโครงสร้างทางธรณีเป็นหินทรายและป่าเต็งรังเป็นส่วนมาก ลักษณะภูมิอากาศโดยทั่วไปของอุทยานแห่งชาติภูพาน จะมีอากาศเย็นสบาย โดยมีอุณหภูมิต่ำสุดช่วงเดือนธันวาคมประมาณ 11.5 องศา อุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีประมาณ 26.3 องศา ในเขตอุทยานมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหลายที่ ได้แก่ น้ำตกคำหอม ผานางเมิน พระธาตุภูเพ็ก สะพานผีผ่าน น้ำตกปรีชาสุขสันต์ ผาเสวย ถ้ำเสรีไทย 

ที่นี่มีพื้นที่สำหรับกางเต็นท์ค้างแรมรองรับนักท่องเที่ยวนะครับ ในช่วงนี้ทางอุทยานแจ้งว่าสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ไม่เกินวันละ 20 คน มีบริการให้เช่าเต็นท์ ราคา 250 บาท /หลัง หากนำเต็นท์มาเองมีค่าพื้นที่ 30บาท/หลัง และยังมีบ้านพักขนาด 3 เตียง หลังละ 500-600 บาทต่อคืน

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก :อุทยานแห่งชาติภูพาน

5. อุทยานแห่งชาติภูผายล

สถานที่ติดต่อ : อุทยานแห่งชาติภูผายล บ้านห้วยหวด ต.จันทร์เพ็ญ อ.เต่างอย จ.สกลนคร 47260
โทรศัพท์ : 0-4270-7214, 081-965-3507, 081-260-4988

อัตราค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติ
ชาวไทย : ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท
ชาวต่างชาติ : ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

**หมายเหตุ เมื่อชำระค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติแล้วกรุณาพกบัตรค่าบริการติดตัว ขณะท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติเพื่อการตรวจสอบ
อุทยานแห่งชาติภูผายล ลักษณะภูมิประเทศ
เงื่อนไขการเข้าใช้บริการ
หากนักท่องเที่ยวจะมาเยี่ยมชมตอนนี้อุทยานแห่งชาติภูผายลสามารถมาได้เลยครับ เพราะตอนนี้อุทยานเปิดให้บริการแล้วครับ แต่นักท่องเที่ยวต้องมีหลักฐานการฉีดวัคซีนครบทั้ง 2 เข็มมายืนยันก่อนเข้าใช้บริการ และหากต้องการใช้บริการจุดกางเต็นท์ ทางอุทยานอาจมีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่ต้องการกางเต็นท์ค้างแรม ดังนั้นนักท่องเที่ยวท่านใดต้องการมากางเต็นท์ค้างแรมควรโทรจองกับทางเจ้าหน้าที่อุทยานก่อนเพื่อความสะดวกนะครับและนักท่องเที่ยวต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า ตลอดเวลาเมื่อเข้าไปใช้บริการ

อุทยานแห่งชาติภูผายล

สภาพโดยทั่วไปเป็นที่ราบสูงสลับกับเทือกเขาหินทราย  บริเวณเทือกเขามีที่ราบหลังเต่ายาวประมาณ 10 กิโลเมตร รายล้อมด้วยภูเขาสูงชันเป็นต้นน้ำลำธารที่สำคัญของแม่น้ำหลายสาย ไหลลงสู่แม่น้ำพุง ห้วยบางทราย ห้วยหวด ห้วยเลา และอ่างเก็บน้ำต่างๆ ถึง 19 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยหวด อ่างเก็บน้ำตาน้อย เป็นต้น สภาพดินส่วนใหญ่เป็นดินร่วนปนทรายความสามารถอุ้มน้ำได้น้อย สภาพป่าประกอบด้วยป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง และป่าดิบแล้ง มีพันธุ์ไม้ได้แก่ ตะเคียน มะค่าโมง ตะแบก เต็ง รัง ที่ยังอุดมสมบูรณ์

มที่นี่มีลานกางเต้นท์ นักท่องเที่ยวสามารถนำเต้นท์ขึ้นไปกาง นอนให้บรรยากาศดีๆของทิวเขา ป่าไม้โอบกอดในยามค่ำคืน เจ้าหน้าที่ดูแลและบริการตลอดเวลา หากต้องการเช่าเต็นท์ของอุทยาน จะมีในราคา 250 บาทต่อหลังซึ่งนอนได้ 3-4 คนหรือหากเอาเต็นท์ไปเอง จ่ายค่าธรรมเนียมวางเต็นท์เพียง 30 บาทต่อหลัง 

6. อุทยานแห่งชาติภูผาเหล็ก

สถานที่ติดต่อ : อุทยานแห่งชาติภูผาเหล็ก บ้านท่าวัด ต.ปทุมวาปี อ.ส่องดาว จ.สกลนคร 47190
โทรศัพท์ : 088-552-4538
อัตราค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติ
ชาวไทย : ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท
ชาวต่างชาติ : ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท
**หมายเหตุ เมื่อชำระค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติแล้วกรุณาพกบัตรค่าบริการติดตัว ขณะท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติเพื่อการตรวจสอบ
เงื่อนไขการเข้าใช้บริการ
หากนักท่องเที่ยวจะมาเยี่ยมชมตอนนี้อุทยานแห่งชาติภูผาเหล็กสามารถมาได้เลยครับ เพราะตอนนี้อุทยานเปิดให้บริการแล้วครับ แต่นักท่องเที่ยวต้องมีหลักฐานการฉีดวัคซีนครบทั้ง 2 เข็มมายืนยันก่อนเข้าใช้บริการ และหากต้องการใช้บริการจุดกางเต็นท์ ทางอุทยานมีการจำกัดจำนวนไม่เกิน 15 คนต่อวัน ดังนั้นนักท่องเที่ยวท่านใดต้องการมาการเต็นท์ค้างแรมควรโทรจองกับทางเจ้าหน้าที่อุทยานก่อนเพื่อความสะดวกนะครับและนักท่องเที่ยวต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า ตลอดเวลาเมื่อเข้าไปใช้บริการ

อุทยานแห่งชาติภูผาเหล็ก
เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาภูพานที่ทอดยาวในแนวทิศตะวันออก-ตะวันตก มีความยาวประมาณ 54 กิโลเมตร พื้นที่ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติภูผาเหล็กเป็นแหล่งกำเนิดลำห้วยน้อยใหญ่ที่สำคัญ ได้แก่ แม่น้ำสงคราม ลำน้ำยาม ลำน้ำอูม ลักษณะดินโดยทั่วไปเป็นดินร่วนปนทรายตามป่าดิบแล้งและป่าเบญจพรรณและดินลูกรังตามป่าเต็งรัง หินที่พบในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นหินทราย บริเวณอุทยานฯมีภูมิอากาศแบบมรสุมและหน้าร้อนอากาศจะร้อนมาก จึงมักทำให้เกิดไฟป่า ดังนั้นจึงแนะนำให้เที่ยวในช่วงปลายฝนต้นหนาวและฤดูหนาว

จุดกางเต็นมีรองรับนักท่องเที่ยวไว้วันละไม่เกิน 15 คน มีบริการให้เช่าเต็นท์และมีเจ้าหน้าที่ดูแลและอำนวยความสะดวกตลอด ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเที่ยวภูเขา กางเต็นท์ค้างแรมมาเที่ยวที่นี่ได้นะครับ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : อุทยานแห่งชาติภูผาเหล็ก

ยังไงก็ขอให้ทุกคนเที่ยวอย่างปลอดภัยนะครับ อย่าลืมล้างมือสวมหน้ากากอนามัย ปฏิบัติตามมาตรการ รักษาสุขภาพและรักษาธรรมชาติด้วยนะครับ เพื่อความสวยงามและสะอาดของสถานที่ท่องเที่ยวและเพื่อความยังยืน สำหรับข้อมูลที่รวบรวมมาอาจจะไม่ครบถ้วนทุกสถานที่ ขาดตกข้อมูลที่ใดผมก็ขออภัยผู้อ่านผู้ติดตามมา ณ ที่นี้ด้วย ครั้งหน้าผมจะพาทุกๆท่านไปเที่ยวที่ไหนอย่าลืมติดตามผมนะครับ อีหนึ่งช่องทางการติดตาม มหัศจรรย์สกลนคร   ฝากติดตามกันด้วยนะครับ

– แสนสบาย –

แชร์ไปที่

Facebook
Twitter
Email

Similar Posts

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น