อาหาร | เที่ยวสกลนคร

9 เมนู แกงหน่อไม้ใส่อะไรได้บ้าง?

มาแล้วจ้าาาาา มาแล้ว ครัวบายพาสพามากินแกงหน่อไม้ อาหารยอดนิยมอีกหนึ่งอย่างของอีสานบ้านเฮา แต่แกงหน่อไม้เฉย ๆ ใครหลายคนคงเคยรับประทานแล้ว วันนี้เลยพามาดว่าแกงหน่อไม้บ้านเฮาใส่อะไรได้บ้างงง

ยอดคอนแคน

คอนแคนเป็นที่นิยมของคนอีสาน มักนำเอาดอก และยอดของคอนแคนมาใส่ในแกง เช่น แกงไก่ใส่ดอกคอนแคน แกงยอดอ่อนคอนแคน หรือแกงใส่หน่อไม้ นอกจากคอนแคนยังมีคุณสมบัติช่วยแก้ร้อนใน ลดอาการระคายคอ แก้ไอได้ดี และยังช่วยลดน้ำตาลในเลือกอีกด้วย

จิล่อ

จิล่อ เป็นอาหารยอดนิยมของคนอีสานไม่ว่าจะเป็น จิล่อคั่วเกลือ ป่นจิล่อ แกงคั่วจิล่อ แกงหน่อไม้ใส่จิล่ม เป็นต้น สามารถหาจับได้ในทุกฤดูกาล แต่คนอีสานนิยมจับในช่วงฤดูหนาวตั้งแต่เริ่มเกี่ยวข้าวเรื่อยไปจนถึงต้นฤดูฝน หรือประมาณเดือนพฤศจิกายน-พฤษภาคม หรืออาจยาวถึงเดือนมิถุนายน

ผักหวาน

ผักหวานสามารถนำมาประกอบอาหาร หรือใช้เพื่อเพิ่มรสชาติให้อาหารมีรสหวานตามธรรมชาติ เช่น  แกงใส่ไข่มดแดง แกงเห็ด แกงหน่อไม้ ฯลฯ เป็นผักที่ช่วยในการขับถ่ายได้ดี ช่วยทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง ช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้จากมลพิษทางอากาศ ช่วยในการยืดหดตัวของกล้ามเนื้อ

ปลาหมึกแห้ง

ปลาหมึกแห้ง เป็นอีกหนึ่งอย่างที่นิยมนำมาใส่ในแกงหน่อไม้ เพื่อเพิ่มอรรถรสในการรับประทาน แต่ปลาหมึกแห้งก็มีประโยชน์เหมือนกันนะไม่ว่าจะเป็น โปรตีน โอเมก้า 3 ไอโอดีน โพลีแซคคาไลน์ ฟอสฟอรัส

เห็ดเผาะ

เห็ดเผาะเป็นอาหารที่หารับประทานได้ยาก หนึ่งปีมีครั้งเดียว เพราะแบบนี้ถึงทำให้เห็เผาะนั้นมีราคาแพง แต่นำมาประกอบอาหารได้หลายหลาย ไม่ว่าจะแกงเห็ดเผาะ อบ นึ่ง หรือใส่แกงหน่อไม้ นอกจากนำมาประกอบอาหารได้แล้วยังมีประโยชน์ ใช้รักษาโรคเบาหวาน หรือช่วยให้เลือดแข็งตัวได้เร็วขึ้น

กุดจี

กุดจีเป็นอีกอย่างที่นิยมนำมาประกอบอาหารไม่ว่าจะเป็นภาคอีสาน หรือภาคเหนือ เช่น แกงใส่ผักหวาน แกงหน่อไม้ ทอด ตำน้ำพริก เป็นต้น และเป็นแมลงที่มีโปรตีนสูง ใน 1 ปีมีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น

ไก่บ้าน

ไก่บ้านเป็นสัตว์ที่เลี้ยวไว้เกือบทุกบ้านในอีสานเลี้ยงเพื่อขยายพันธ์ุ และเลี้ยงเพื่อประกอบอาหาร เช่น แกงไก่บ้าน ต้มไก่ใส่ใบม่อน ปิ้ง ย่าง นึ่ง ไก่ใต้น้ำ หรือแกงใส่หน่อไม้ก็ได้ อีกทั้งไก่บ้านยังปลอดภัยจากสารต่าง ๆ เพราะเลี้ยงเอง

ยอดฟักทอง

ยอดฟักทองในภาคอีสานจะหาได้ง่าย เพราะนิยมปลูกเป็นผักสวนครัว อีกทั้งมีสรรพคุณช่วยในการขับพยาธิ และมีกรดเอลลาจิก ช่วยป้องกันมะเร็งโดยตรงอีกด้วย

สารพัดเห็ด

แกงหน่อไม้ ที่เราเคยกินส่วนใหญ่จะใส่เห็ด เช่น เห็ดหูหนู เห็ดเข็มทอง เห็นนางฟ้า เห็ดเผาะ เป็นการรวมสารพัดเห็ดเพิ่มความหลากหลายในแกงหน่อไม้ของเราในน่ารับประทานมากขึ้น

 

ในส่วนของวัตถุดิบหลักของเรา สามารถสั่งซื้อได้ที่ Line @336kyqlk หรือ https://lin.ee/G7UFslm จัดส่งทั่วประเทศไทยจ้าาา

แชร์ไปที่

Facebook
Twitter
Email

Similar Posts

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น