ท่องเที่ยว | เที่ยวอีสานและภาคอื่น

สักการะ 8 พระธาตุประจำวันเกิด จ.นครพนม

ไหว้พระธาตุประจำวันเกิดที่ นครพนมเมืองแห่งวัฒนธรรม จังหวัดที่มีพระธาตุประจำวันเกิดครบทั้ง 7 วันและยังมีวิวทิวทัศน์แม่น้ำโขง ก่อนจะกราบไปไหว้สักการะพระธาตุประจำวันเกิด ต้องศึกษาเส้นทางกันสักเล็กน้อย เพราะแต่ละพระธาตุ ถึงแม้ว่าจะอยู่ในจังหวัดนครพนมเหมือนกันแต่ก็ไม่ได้อยู่ในอำเภอเดียวกันมาดูกินซิว่าพระธาตุไหนเป็นพระธาตุประจำวันเกิดของเราบ้าง

วันอาทิตย์ : พระธาตุพนม วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม

พระธาตุพนม วัดพระธาตุพนมวรมาหาวิหาร อำเภอธาตุพนม เป็นพระธาตุของคนเกิดปีวอก และคนเกิดวันอาทิตย์ ภายในบรรจุพระธาตุสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดนครพนมและภาคตะวันออกเฉียงเหนือไว้ นั่นคือพระอุรังคธาตุ (กระดูกส่วนหน้าอก) ของพระพุทธเจ้า ยังมีฉัตรทองคำบนยอดพระธาตุที่มีน้ำหนักถึง 110 กิโลกรัม มีความเชื่อกันว่า ถ้าใครได้มานมัสการพระธาตุครบ 7 ครั้ง ถือว่าเป็น “ลูกพระธาตุ” ได้รับบุญบารมี มีคนเคารพนับถือ

วันจันทร์ : พระธาตุเรณู วัดพระธาตุเรณู อ.เรณูนคร

พระธาตุเรณูนคร เป็นพระธาตุประจำวันเกิดวันจันทร์ องค์พระธาตุจำลองมาจากพระธาตุพนมองค์เต็ม ภายในบรรจุพระไตรปิฎก พระพุทธรูปทองคำ พระพุทธรูปเงิน เครื่องกกุธภัณฑ์ของพระยา เจ้าเมือง และของมีค่าที่ประชาชนมีศรัทธาบริจาค ต่อมาได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ภายในโบสถ์เป็นที่ประดิษฐานพระองค์แสน พระคู่บ้านคู่เมืองเรณูนคร พระพุทธรูปศิลปะแบบลาว ปางสมาธิ พุทธลักษณะสวยงามมากองค์พระธาตุขาวอมชมภูสวยงามเด่นสง่า มานครพนมต้องไม่พลาดมากราบไหว้ขอพรต่อพระธาตุให้คุ้มครองปลอดภัย

วันอังคาร : พระธาตุศรีคูณ วัดพระธาตุศรีคูณ อ.นาแก

พระธาตุศรีคุณ(พระธาตุจำลอง) พระธาตุประจำวันเกิดวันอังคาร
ประดิษฐานอยู่ ณ วัดพระธาตุศรีคุณ อำเภอนาแก ห่างจากอำเภอธาตุพนมประมาณ 7 กิโลเมตร เป็นปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมืองของอำเภอนาแก ลักษณะส่วนบนของพระธาตุคล้ายพระธาตุพนม ต่างกันตรงที่ชั้นที่ 1 มี 2 ตอน เป็นรูปสี่เหลี่ยม ประดับลวดลายปูนปั้น และชั้นที่ 2 สั้นกว่าพระธาตุพนมภายในบรรจุพระอรหันตสารีริกธาตุของพระโมคลานะ พระสารีบุตร พระสังกัจจายนะเชื่อว่าหากใครได้ไปสักการะจะได้อานิสงส์ มีศักดิ์ศรีทวีคูณ และจะเสริมพลังนักสู้ให้มีจิตใจเข้มแข็ง

วันพุธ (กลางวัน) : พระธาตุมหาชัย วัดพระธาตุมหาชัย  อ.ปลาปาก

พระธาตุมหาชัย พระธาตุประจำวันเกิดวันพุธ (กลางวัน) ประดิษฐานอยู่วัดพระธาตุมหาชัย บ้านมหาชัย ตำบลมหาชัย องค์พระธาตุสูง 37 เมตร เป็นปูชนียสถานที่สำคัญยิ่งแห่งหนึ่ง เพราะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันต์สารีริกธาตุ ภายในพระอุโบสถนอกจากพระประธานคือ พระพุทธไชยสิทธิ์แล้วยังมีพระพุทธรูปปางห้ามญาติสลักจากไม้ต้นสะเดาหวานเชื่อกันว่าไปนมัสการพระธาตุมหาชัย จะได้รับอานิสงส์ ประสบแต่ชัยชนะในชีวิต เป็นนักประสานสิบทิศ ค้าขายคล่อง พูดจามีคนเชื่อถือ

วันพุธ (กลางคืน) : พระธาตุมรุกขนคร วัดพระธาตุมรุกขนคร  อ.ธาตุพนม

พระธาตุมรุกขนคร พระธาตุประจำวันเกิดวันพุธ (กลางคืน) ประดิษฐาน ณ วัดมรุกขนคร อำเภอธาตุพนม สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2536 เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองราชย์ครบ 50 ปี องค์พระธาตุก่ออิฐถือปูนเป็นผังสี่เหลี่ยม ลักษณะคล้ายพระธาตุพนม แต่มีขนาดเล็กกว่า และสูงประมาณ 40 เมตรเชื่อกันว่าผู้ที่ไปนมัสการพระธาตุ จะได้รับอานิสงส์ส่งผลให้เกิดความดีความชอบ เพิ่มความรัก ความสามัคคี

วันพฤหัสบดี : พระธาตุประสิทธิ์ วัดพระธาตุประสิทธิ์ อ.นาหว้า

พระธาตุประสิทธิ์ พระธาตุประจำวันเกิดวันพฤหัสบดี อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม เดิมเป็นเจดีย์เก่าแก่ ชำรุดทรุดโทรม มีเถาวัลย์ปกคลุม โดยห้องภายในนั้นปรากฏว่ามีพระพุทธรูปเก่าแก่อยู่หลายองค์ซึ่งถูกค้นพบโดยชนเผ่าญ่อในขณะที่กำลังหนีภัยสงครามระหว่างอาณาจักรล้านช้างเวียงจันทน์กับพม่าและอาณาจักรเชียงใหม่ในสมัยของพระเจ้าไชยเชษฐา ในปี พ.ศ. 2112 จึงได้มีการบูรณะเป็นครั้งแรก และกลายมาเป็นพระธาตุประสิทธิ์ ซึ่งต่อมาก็ได้มีการบูรณะต่อเติมจนได้มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และ อรหันต์ธาตุรวมทั้งเจ็ดองค์ ( พระอุรังคธาตุของพระพุทธเจ้า ได้ถูกบรรจุไว้ในองค์พระธาตุ ) ผู้ใดได้ไปกราบไว้นมัสการพระธาตุแห่งนี้ จะได้รับอานิสงส์ให้ประสบผลสำเร็จในหน้าที่ การงาน

วันศุกร์ : พระธาตุท่าอุเทน วัดพระธาตุท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน

พระธาตุท่าอุเทน พระธาตุประจำวันเกิดวันศุกร์  ณ วัดท่าอุเทน อำเภอท่าอุเทน ห่างเมืองนครพนมราว 34 กม. ตั้งอยู่ริมน้ำโขง ทัศนียภาพสวยงาม ลักษณะเจดีย์จำลองมาจากพระธาตุพนม ภายในบรรจุพระธาตุของพระอรหันต์ พระอาจารย์ศรีทัตถ์ได้อันเชิญมาจากเมืองย่างกุ้ง  เชื่อกันว่าผู้ที่เกิดวันนี้เป็นผู้ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ รักอิสระ รักสวยรักงาม คือพระธาตุหันไปทางทิศเหนือของพระธาตุพนม ตรงกับทิศประจำของพระศุกร์ ผู้ที่ไปนมัสการพระธาตุแห่งนี้จะได้รับอานิสงส์ให้ชีวิตมีความรุ่งโรจน์ เปรียบเสมือนพระอาทิตย์ขึ้นยามรุ่งอรุณ

วันเสาร์ : พระธาตุนคร วัดมหาธาตุ อ.เมือง

พระธาตุนคร พระธาตุประจำวันเกิดวันเสาร์ ประดิษฐานที่วัดมหาธาตุ อ.เมือง บริเวณริมฝั่งโขง ภายในองค์ พระธาตบรรจุพระอรหันตสารีริกธาตุ พร้อมกับองค์พระพุทธรูปทองคำ และของมีค่าต่างๆ ที่ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาได้ถวายผู้ที่ไป นมัสการพระธาตุแห่งนี้จะได้รับอานิสงส์ เสริมบุญบารมี และมีอำนาจวาสนาเป็นเจ้าคนนายคน

แชร์ไปที่

Facebook
Twitter
Email

Similar Posts

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น