ท่องเที่ยว | เที่ยวสกลนคร

พระพุทธมหาราชานาคาบริรักษ์ วัดถ้ำผาแด่น สกลนคร

สำหรับท่าที่เคยมาเที่ยววัดถ้ำผ่าแด่น สงสัยไหมว่าทำไมถึงได้สร้างพระกับพญานาคอยู่ด้วยกัน???

เนื่องจากว่าเมืองสกลนครนั้นมีความผูกพันธ์กับพญานาคมาโดยตลอดเพราะว่าจังหวัดสกลนคร ,นครพนมเป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้เคียงกับแม่น้ำโขงซึ่งมีพญานาคที่อยู่ปกปักรักษาอยู่ที่นี้มาก่อนและจังหวัดสกลนครมีพระธาตุเชิงชุมเป็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของสกลนครโดยมีพระอุรังคธาตุที่ประดิษฐานอยู่ที่เรียกว่าพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าประดิษฐานอยู่ ดังนั้นจะต้องมีเทพเทวดาหรือว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาปกปักรักษาอยู่และด้วยเหตุที่ว่ามีพญานาคตนหนึ่งชื่อท้าวสุวรรณนาคเป็นพญานาคที่มีสีทอง คอยปกปักรักษาพระบรมสารีริกธาตุที่อยู่พระธาตุเชิงชุม จึงเป็นที่มาของการสร้างพญานาคที่เป็นองค์ประกอบหลักและในอีกมุมมองหนึ่งถ้าหากสร้างนาคอย่างเดียวก็จะตอบโจทย์ไม่ได้ทั้งหมดเพราะ

สกลนครนั่นไม่ใช่แต่เมืองนาคเพียงอย่างเดียว เมืองสกลนครนี้ยังเป็นเมืองเมืองธรรมเป็นเมืองพระที่มีครูบาอาจารย์ พระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบเยอะอย่างเช่น หลวงปู่มั่น จึงเป็นที่มาของการสร้างพญานาคกับพระเพื่อตอบโจทย์ให้มีความสมบูรณ์ หากมีแต่พญานาคอย่างเดียวหลายๆท่านอาจจะไม่ศรัทธาเพราะมองว่านาคนั้นหน้ากลัว ยังไม่กล้าศรัทธาไม่กล้ากราบไหว้แต่ถ้ามีพระด้วยก็จะมีความศรัทธากล้ากราบไหว้และยังเป็นปางหนึ่งของพระพุทธเจ้าตอนที่บรรลุธรรมใหม่อีกด้วย (คือปางนาคปรก) 

ซึ่งขณะนั้นพระพุทธเจ้าเสวยวิมุตอยู่ในท่ามกลางของธรรมชาติ ในขณะที่พระพุทธเจ้าเสวยวิมุติอยู่นั่นได้เกิดลมพายุฝน ตกมาอย่างหนัก ในขณะนั้นมีพญานาคอยู่ตนหนึ่งที่ศรัทธาในพระพุทธศาสนาเมื่อพญานาคตนนี้ได้เห็นลมพายุฝนตกอย่างหนักพญานาคตนนี้ก็เลยขอภาวนาดูแลให้ความสะดวกสบายด้วยการขนดลำตัวแล้วก็แผ่พังพานปกป้อง เพื่อไม่ให้ลมและฝนมากระทบพระพุทธเจ้าที่ท่านเสวยวิมุติอยู่ จากเรื่องราวทั้งหมดนี้จึงเป็นที่มา ที่พระอาจารย์ปกรณ์ กนฺตวีโร เจ้าอาวาสวัดถ้ำผ่าแด่นสร้างพระพุทธมหาราชานาคาบริรักษ์ขึ้นมานั่นเอง

แชร์ไปที่

Facebook
Twitter

Similar Posts

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น