News | ท่องเที่ยว | เที่ยวสกลนคร

มาแล้ว กำหนดการ แห่ดาวสกลนคร ปี2563

กำหนดการแห่ดาว ปี2563

วันที่ 21-24 ธันวาคม พ.ศ. 2563  : ณ บริเวณศาลามาร์ติโน อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่ ตำบลท่าแร่ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร

วันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2563 : แห่ดาวใหญ่รอบเมืองสกลนคร ตั้งขบวนที่ลาน ร.5 จ.สกลนคร ไปถึง โรงเรียนเซนต์ยอแซฟสกลนคร , สำนักมิสซังคาทอลิก สกลนคร

วันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 08.00-23.00 น. : ซิม ช้อปสินค้าและอาหาร บนถนนคนเดิน

วันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 08.00-23.00 น. : ซิม ช้อปสินค้าและอาหาร บนถนนคนเดิน

วันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 08.00-23.00 น.  : แห่ดาวใหญ่รอบชุมชนท่าแร่ เริ่ม เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป

วันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 08.00-23.00 น. : ชมขบวนแห่ดาวมือถือ หรือ แห่ดาวเล็กรอบโบสถ์ เริ่ม เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป

วันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 08.00-22.00 น. : แห่ดาวใหญ่รอบเมืองสกลนคร เริ่ม เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป

ประเพณีแห่ดาว เป็นงานเฉลิมฉลองการประสูติมาของพระเยซูเจ้า ที่ชาวคริสต์มีความศรัทธามาอย่างยาวนานและเพื่อระลึกเหตุการณ์ที่บรรดาโหราจารย์ได้ติดตามดาวประหลาดดวงหนึ่ง เพื่อไปพบสถานที่ประสูติของพระเยซูเจ้าและถือกันว่าดวงดาวคือสัญลักษณ์แห่งการประสูติของพระเยซู และในจังหวัดสกลนครนี้มีอยู่หนึ่งสถานที่คือ ตำบลท่าแร่ ซึ่งเป็นแหล่งชุมชนของผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์ที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของประเทศไทยเลยก็ว่าได้

มีเรื่องเล่าว่า ในอดีตชาวท่าแร่ เป็นคริสตศาสนิกชน ที่อพยพมาจากประเทศเวียดนาม ที่ได้รับการปลดปล่อยจากการเกณฑ์แรงงานทาสมาอาศัยอยู่ในตัวเมืองสกลนคร โดยมีบาทหลวงเกโกมิชชันนารีเป็นชาวฝรั่งเศสที่ได้คอยดูแลจนมีจำนวนของประชากรเพิ่มมากขึ้นทำให้มีปัญหากับเจ้าหน้าที่รัฐบางคน บาทหลวงเกโก จึงได้หาที่ตั้งหมู่บ้านใหม่เพื่ออยู่อาศัย ด้วยวิธีทำแพขนาดใหญ่ด้วยเรือและไม้ไผ่ที่ผูกติดกันให้เป็นแพใช้ผ้าห่มแทนใบเรือให้ลมพาไปในทิศที่พระเป็นเจ้าทรงประสงค์และในที่สุดก็สามารถข้ามมายังอีกฟากของหนองหานและตั้งหมู่บ้านใหม่จนกลายมาเป็นชุมชนชาวคริสต์ บ้านท่าแร่ในปัจจุบัน


ประเพณีแห่ดาวจากเดิมเป็นประเพณีทำดาวประดับวัดในเทศกาลคริสต์มาสต่อมาเป็นประเพณีแห่ดาวรอบวัดก่อนจะกลายมาเป็นประเพณีแห่ดาวที่มีความสวยงามและยิ่งใหญ่ที่เหล่านักท่องเที่ยวให้ความสนใจจนถึงทุกวันนี้

ประเพณีแห่ดาวนี้จะจัดขึ้นก่อนถึงวัน “วันคริสต์มาส” ของทุกๆ ปี ซึ่งในแต่ละปี จะมีการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นขบวนแห่ดาว หรือร้านค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านเสื้อผ้า ร้านเครื่องประดับ ร้านของเล่นต่างๆ ร้านค้าอื่นๆ หรือแม้แต่เครื่องเล่นส่วสนุกต่างๆ อีกมากมาย และประเพณีแห่ดาวนี้ยังมีจุดเด่นของงานคือความสวยงามของไฟหลากหลายที่ได้ถูกตกแต่งอย่างสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นไฟประดับต้นคริสต์มาส ไฟประดับโบสถ์ ไฟประดับตามบ้านของผู้ที่อยู่อาศัยในชุมชนและนี้ก็ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งงานใหญ่ของจังหวัดสกลนคร

 

 

ประเพณีแห่ดาวที่ ต.ท่าแร่ จ.สกลนคร มีอะไรดี
สำหรับใครที่ชอบถ่ายรูปไม่ควรพลาดงานนี้กับงานเทศกาลแห่ดาวก่อนวันคริสต์มาสที่หมู่บ้านท่าแร่ ตำบลท่าแร่ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร อีกทั้งยังเป็นชุมชนที่เก่าแก่อายุกว่าร้อยปี และก่อนวันคริสต์มาสยังมีการประดับไฟในอาคารบ้านเรือนให้มีความสว่างไสวสวยงาม เช่นแสงดาวที่นำทางการบังเกิดของพระเยซูและมีขบวนแห่ดาวรูปต่างๆ ให้ผู้ที่มาท่องเที่ยวได้ชมได้ถ่ายรูปกัน

แชร์ไปที่

Facebook
Twitter

Similar Posts

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น