เที่ยวธรรมะ | เที่ยวสกลนคร

วัดสวย น่าเที่ยว อำเภอพรรณานิคม เที่ยวด้วยได้บุญด้วย

ใกล้ถึงวันออกพรรษาแล้วไปไหว้พระทำบุญเพื่อความปังกันเถอะ แต่จะไปทำบุญอย่าเดียวก็ไม่ได้ แต่ต้องสามารถเที่ยว และได้รูปสวย  ๆ ด้วย วันนี้มหัศจรรย์สกลนครจะพาไปเที่ยววัดสวย ๆ วิวดี ธรรมชาติ สงบร่มรื่น  สายไหว้พระทำบุญ เสริมสิริมงคล กับ “วัดสวย น่าเที่ยว อำเภอพรรณานิคม เที่ยวด้วยได้บุญด้วย” ถ้าพร้อมแล้วไปกันเลยยยยย

วัดพระธาตุภูเพ็ก

วัดพระธาตุภูเพ็ก เป็นปราสาทขอมขนาดใหญ่ ก่อสร้างด้วยหินทราย เรือนธาตุตั้งอยู่บนฐานยกสูง ตอนหน้าของปราสาทมีฐานหินเป็นก้อนเรียงซ้อน ๆ กัน ยื่นออกคล้ายกากบาท เรียกว่า โคปุระ สูงกว่าฐานของเรือนฐานเล็กน้อย บริเวณโดยรอบพบสระน้ำโบราณและแหล่งสกัดหินในการสร้างปราสาท หน้าอาคารปราสาทหันไปทางทิศตะวันออกและมีบันไดหินก่อปูนขึ้นบนยอดเขาประมาณ 491 ขั้น ตามตำนานสันนิษฐานว่าสร้างขึ้นสมัยเดียวกับพระธาตุนารายณ์เจงเวง นอกจากนี้แล้ว พระธาตุภูเพ็กยังใช้เป็นสถานที่พิสูจน์ความเชื่อเรื่องวันสิ้นโลกในปลายปี พ.ศ. 2555 (ค.ศ. 2012) ด้วยมีพิกัดอยู่ในเมอริเดียนเดียวกันกับปราสาทบายน ในประเทศกัมพูชา

 

ที่ตั้ง : ตำบลนาหัวบ่อ อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร

พิกัด : https://goo.gl/maps/mJ8ZMbMKqpbgCPzc9

วัดถ้ำขาม

วัดถ้ำขาม หรือภูขาม (เทสกเจดีย์ เทสรังสีอนุสรณ์) ตั้งอยู่ที่ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนครบนสันเขา ภูพาน มีบรรยกาศร่มรื่นงดงาม เป็นอนุสรณ์ว่า หลวงปู่เทสก์ ได้เคยมาจำพรรษาอยู่ ณ ที่นี้ เป็นสถาปัตยกรรม แบบเจดีย์จตุรัสมุข ตามแนวศิลปกรรมอีสานผสมกับอยุธยา ภายในประดิษฐานรูปหล่อสำริดหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี ภายในวัดมีกุฏิเดิมหลวงปู่ฝั้น อาจาโร ซึ่งหลวงปู่เทสก์ ได้มาจำพรรษาจนกระทั่งละสังขาร ณ ที่นี้ เมื่อปี พ.ศ. 2537

 

ที่ตั้ง: ตำบลไร่ อำเภอพรรณนานิคม จังหวัดสกลนคร

พิกัด : https://goo.gl/maps/SYWwgMyTtTcUYzFC7

วัดป่าอุดมสมพร

วัดป่าอุดมสมพรเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์อาจารย์ฝั้น อาจาโร ซึ่งลักษณะของตัวพิพิธภัณฑ์ เป็นรูปเจดีย์ฐานกลมกลีบบัวสามชั้น ความเป็นมาในการสร้างเจดีย์พิพิธภัณฑ์พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ได้มีพระราชกระแสรับสั่งของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 ภายหลังจากการสรงน้ำศพพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ว่าในฐานะที่เราเป็นลูกศิษย์ของพระอาจารย์ ขอให้ทุกคนได้สามัคคีกัน อย่าให้เกิดความแตกแยกและขอให้ยึดมั่นในคำสอนของท่านไว้ให้มั่นคง ขอให้เก็บอัฐิของท่านพระอาจารย์ไว้แห่งเดียวกัน เครื่องอัฐบริขารของท่านอาจารย์ ถ้าสามารถเก็บรวมรักษาไว้เป็นที่เดียวกันก็จะดี

 

ที่ตั้ง:  บ้านนาหัวช้าง ตำบลพรรณา อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร

พิกัด : https://goo.gl/maps/GT6J2afj9JqHP6bk6

วัดป่าภูริทัตตถิราวาส

วัดป่าภูริทัตตถิราวาส หรืออีกชื่อหนึ่งที่เรามักคุ้นเคยกันคือ “วัดป่าบ้านหนองผือ” ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณ ตำบลนาใน อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร เป็นอีกหนึ่งวัดที่สำคัญในสายวัดป่ากัมมัฏฐาน และยังคงเป็นสถานที่ที่องค์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เคยมาพำนักจำพรรษาที่นี่ติดต่อกันถึง ๕ พรรษา ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๔๘๘-๒๔๙๒ ซึ่งในอดีตท่านไม่เคยจำพรรษาซ้ำที่ไหนเป็นปีที่ ๒ เลย บรรยากาศภายในบริเวณวัดล้อมรอบไปด้วยต้นไม้สูงใหญ่ ทำให้คนที่ได้ไปสามารถเข้าถึงธรรมาชาติและความเงียบสงบได้อย่างแท้จริง และเปรียบเสมือนเป็นกึ่งวัดกึ่งพิพิธภัณฑ์เพราะภายด้านในของตัววัดมีสถานที่สำคัญ เช่น กุฏิหลวงปู่มั่นภูริทัตตะมหาเถระ หลักคำสอนของหลวงปู่มั่นที่มีการจารึกอยู่บนหิน อัฐิธาตุหลวงปู่มั่น ที่ประดิษฐานอยู่บนศาลาใหญ่ภายในวัดและมหาเจดีย์หลวงปู่มั่น ที่จะมีการรวบรวมเรื่องราวของท่านเอาไว้ให้ผู้คนที่ได้มีโอกาสไปได้ศึกษากัน นอกจากนี้ลานระเบียงรอบมหาเจดีย์จะมีรูปปั้นครูบาอาจารย์ลูกศิษย์ของหลวงปู่มั่นสายตรงที่ตั้งเรียงรายถึงจำนวน 63 องค์ ให้ผู้ที่ศรัทธาได้กราบสักการะบูชากันอีกด้วย

 

ที่ตั้ง : ตำบลนาใน อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร

พิกัด : https://goo.gl/maps/bbeQuY69okVjq83o8



แชร์ไปที่

Facebook
Twitter
Email

Similar Posts

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น